Tài Chính

Nếu thị trường chứng khoán lao dốc, tuyệt đối không làm điều này!

Việt Hà Chủ Nhật | 24/05/2020 09:40

Dù thị trường đang có thời điểm thăng hoa nhưng nhà đầu tư cần ứng phó ra sao nếu tất cả cùng lao dốc?

Trong tuần qua (18-22.5), thị trường chứng khoán Việt Nam đã diễn biến đúng như kỳ vọng của nhà đầu tư, tiến sát vùng kháng cự mạnh 860-880 điểm.

Tuy nhiên, phiên giao dịch cuối tuần, thị trường gặp áp lực chốt lời mạnh, chủ yếu đến từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, đặc biệt là nhóm cổ phiếu VN30. Phiên giao dịch cuối tuần 22.5, chỉ số VN-Index giảm gần 10 điểm, khi thị trường điều chỉnh mạnh tại vùng kháng cự 860 điểm. Tổng kết tuần, VN-Index tăng hơn 25 điểm, lùi về mức 852,7 điểm.

 

Từ đầu năm 2020 đến nay, thị trường chứng khoán Việt Nam đã trải qua nhiều lần giảm điểm rất mạnh.

Câu hỏi đặt ra, nếu thị trường chứng khoán lao dốc, nhà đầu tư nên ứng phó ra sao?

Khi thị trường chứng khoán giảm điểm và giá trị danh mục đầu tư của bạn giảm, nhiều nhà đầu tư thường hỏi môi giới của mình rằng tôi nên làm gì, tôi có nên rút tiền ra hỏi thị trường chứng khoán hay không? Đây là một động thái dễ hiểu, nhưng chưa thật sự chính xác. Thay vào đó, bạn nên hỏi tôi không nên làm gì?

Câu trả lời rất đơn giản: đừng hoảng sợ. Bán hoảng loạn thường là phản ứng đầu tiên của mọi người khi cổ phiếu đang đi xuống, dẫn đến sự sụt giảm mạnh về giá trị tài sản của mình. Điều quan trọng là phải biết mức độ chấp nhận rủi ro của bạn và sự biến động trong danh mục đầu tư của bạn.

Các nhà đầu tư có thể tự bảo vệ mình khỏi rủi ro thị trường thông qua đa dạng hóa , bao gồm nắm giữ nhiều khoản đầu tư khác nhau.

Tại sao không nên hoảng loạn?

Đầu tư giúp bạn bảo vệ quỹ hưu trí của mình, tiết kiệm tiền của bạn để sử dụng hiệu quả nhất và tăng sự giàu có của bạn với lãi suất kép . Tại sao sau đó, 45% người Mỹ chọn không đầu tư vào thị trường chứng khoán, theo khảo sát của Gallup vào 9.2019? Gallup cho rằng lý do là thiếu niềm tin vào thị trường do cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 và sự biến động đáng kể của thị trường năm trước. Tuy nhiên, một cuộc khảo sát năm 2019 của GoBankingRates.com cho thấy 55% những người không đầu tư nói rằng đó là vì họ không có đủ tiền. 

Tất nhiên, kết quả từ bất kỳ cuộc khảo sát nào phần nào phụ thuộc vào việc cuộc khảo sát được thực hiện khi thị trường đang tăng hay khi thị trường đang giảm. Một sự suy giảm của thị trường chứng khoán có thể đến từ suy thoái kinh tế hoặc những yếu tố ngoại sinh. Nhà đầu tư có thể đặt nhiều nguyên tắc đầu tư, chẳng hạn như mức độ chấp nhận rủi ro và đa dạng hóa danh mục.

Ảnh minh họa: Fortune
Thị trường chứng khoán diễn biến theo chu kỳ, việc giảm giá là điều không thể tránh khỏi. Ảnh minh họa: Fortune.

Nếu lý do của bạn là không tin tưởng vào thị trường, điều quan trọng cần nhớ là thị trường chứng khoán diễn biến theo chu kỳ, và việc thị trường đi xuống là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, sự suy thoái sẽ là thạm thời. Sẽ thông minh hơn nếu bạn nghĩ về dài hạn, thay vì hoảng loạn bán khi giá cổ phiếu ở mức thấp.

Các nhà đầu tư dài hạn biết rằng thị trường và nền kinh tế cuối cùng sẽ phục hồi, và các nhà đầu tư nên được định vị cho sự phục hồi cuối cùng. Trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, thị trường lao dốc và nhiều nhà đầu tư đã bán hết cổ phần. Tuy nhiên, thị trường đã chạm đáy vào tháng 3.2009 và cuối cùng đã tăng lên vùng giá cũ, thậm chí là vượt xa vùng giá đó.

Những người bán cổ phiếu trong lúc hoảng loạn có thể đã bỏ lỡ cơ hội khi thị trường hồi phục, trong khi các nhà đầu tư dài hạn vẫn ở lại thị trường và hưởng lợi từ đợt hồi phục của thị trường. Nói cách khác, khi cổ phiếu đang đi xuống, đó không phải là lúc để thử và định thời điểm thị trường.

Thay vì bỏ qua cơ hội để kiếm được nhiều tiền hơn, nhà đầu tư nên xây dựng một chiến lược thị trường giảm để bảo vệ danh mục đầu tư của mình khỏi các kết quả không mong muốn. 

Dưới đây là hai bước bạn có thể thực hiện để đảm bảo rằng bạn không phạm phải sai lầm số một khi thị trường chứng khoán đi xuống.

Hiểu khả năng chấp nhận rủi ro của mình

Các nhà đầu tư có thể có thể áp dụng những trải nghiệm đầu tiên với sự suy thoái của thị trường bằng các mô phỏng thị trường chứng khoán. Điều đó có nghĩa là, trước khi đầu tư thật sự, nhà đầu tư có thể thử mua bán trên giấy, hoặc trên các sàn giao dịch ảo, để hiểu về khả năng chấp nhận rủi ro của mình.

Ảnh minh họa: Businesstoday.
Kiên nhẫn, không hoảng loạn, là những gì bạn cần để trở thành một nhà đầu tư thành công. Ảnh minh họa: Businesstoday.

Sau đó, có thể thiết lập danh mục đầu tư với khả năng chịu rủi ro của riêng bạn. Và mức độ chấp nhận rủi ro còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tuổi tác, nghề nghiệp, gia đình và con cái,…

Ví dụ, bạn là một người về hưu đang muốn giữ lại tiền tiết kiệm của mình và tạo ra khoản thu nhập khi về hưu. Ở trường hợp này, có thể đầu tư vào các cổ phiếu ít biến động, hoặc mua một danh mục trái phiếu.

Chuẩn bị cho trận đấu và giới hạn sự thua lỗ 

Để đầu tư với một tâm trí rõ ràng, phải nắm bắt cách hoạt động của thị trường chứng khoán. Điều này cho phép bạn phân tích những suy thoái bất ngờ và quyết định xem bạn nên bán hay mua thêm.

Cuối cùng, nên sẵn sàng cho điều tồi tệ nhất và có một chiến lược vững chắc để chống lại những mất mát. Đầu tư mù quáng vào cổ phiếu chỉ có thể khiến bạn mất một khoản tiền đáng kể nếu thị trường sụp đổ. Để phòng ngừa thua lỗ, các nhà đầu tư có thể thực hiện chiến lược đa dạng hóa, phân tán rủi ro vào nhiều tài sản trên thị trường chứng khoán (cổ phiếu, trái phiếu, giấy tờ có giá).

Tất nhiên, bằng cách giảm rủi ro, bạn phải đối mặt với sự đánh đổi rủi ro, trong đó việc giảm rủi ro cũng làm giảm lợi nhuận tiềm năng. Một vài cách để phòng ngừa rủi ro là đầu tư vào các công cụ tài chính phái sinh và xem xét các khoản đầu tư thay thế như bất động sản. 

Điểm mấu chốt là gì?

Biết phải làm gì khi cổ phiếu đi xuống là rất quan trọng bởi vì sự sụp đổ của thị trường có thể tàn phá cả về tinh thần và tài chính, đặc biệt là đối với các nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm. Bán hoảng loạn khi thị trường chứng khoán đi xuống có thể làm tổn hại danh mục đầu tư của bạn, thay vì bảo vệ nó. Có nhiều lý do tại sao các nhà đầu tư không bán vào thị trường gấu (giảm điểm) và ở lại lâu dài.

Tuy nhiên, điều quan trọng là phải hiểu mức độ chấp nhận rủi ro, thời gian của bạn và cách thị trường hoạt động trong thời kỳ suy thoái. Thử nghiệm với một sàn giao dịch chứng khoán ảo để xác định mức độ chấp nhận rủi ro của bạn và bảo đảm chống lại tổn thất với đa dạng hóa. Kiên nhẫn, không hoảng loạn, là những gì bạn cần để trở thành một nhà đầu tư thành công.

* Có thể bạn quan tâm 

►VN-Index ở vùng "thánh địa": Giới chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tiếp tục theo dõi thị trường và có thể chốt lời một phần

►Phù thủy chứng khoán Mark Minervin: Lỗ bao nhiêu là quá nhiều?

►Việt Nam là điểm sáng trong cuộc đua thu hút FDI

Nguồn Theo Investopedia


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày