Tài Chính

Nhóm cổ phiếu nào sẽ được lựa chọn cho danh mục cuối năm nay?

Minh Đức Thứ Tư | 12/08/2020 10:38

Ảnh: VDSC.

Nhóm cổ phiếu có triển vọng tăng trưởng lợi nhuận cao hơn thị trường chung và cổ phiếu hưởng lợi từ vĩ mô sẽ là thu hút dòng tiền trên thị trường.
Ảnh: VDSC.

VN-Index hướng tới vùng 880 điểm

Trong Báo cáo Chiến lược thị trường tháng 8 được công bố mới đây, Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư thuộc Công ty Chứng khoán SSI (SSI Research) đã đưa ra các giả định đối với thị trường chứng khoán Việt Nam.

Ở kịch bản cơ sở, SSI Research giả định dịch COVID-19 sẽ được kiểm soát vào giữa năm 2021 trên toàn thế giới, không có thêm đợt giãn cách toàn xã hội nào ở Việt Nam. Đồng thời, các chuyến bay quốc tế sẽ hoạt động trở lại với hoạt động kinh doanh và du lịch sẽ quay về mức thông thường từ 6 tháng cuối năm 2021.

Trong 2 phiên giảm điểm mạnh hồi cuối tháng 7, lực cầu của nhà đầu tư khá lớn. Ảnh: FireAnt.
Trong 2 phiên giảm điểm mạnh hồi cuối tháng 7, lực cầu của nhà đầu tư khá lớn. Ảnh: FireAnt.

Trong tháng 8 và những tháng còn lại của năm 2020, SSI Research đánh giá diễn biến của dịch COVID-19 sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến triển vọng vĩ mô và triển vọng doanh nghiệp. Tỉ lệ thất nghiệp trên thế giới gia tăng cũng sẽ ảnh hưởng đến cầu tiêu dùng và tốc độ phát triển kinh tế trong tương lai qua đó tác động tiêu cực lên thị trường chứng khoán.

Tuy nhiên, SSI Research cho rằng thanh khoản dồi dào ở hệ thống ngân hàng và môi trường lãi suất thấp tiếp tục là yếu tố hỗ trợ tích cực hơn cho thị trường chứng khoán Việt Nam trong giai đoạn tới.

Ở nhịp giảm vào các phiên cuối cùng của tháng 7, dòng tiền liên tục đổ vào thị trường ở các mức giá thấp đặc biệt là phiên 27.7 với thanh khoản đột biến. Điều này cho thấy rằng lục cầu ở vùng giá thấp vẫn đang rất mạnh.

Nhóm cổ phiếu ảnh hưởng mạnh đến chỉ số VN-Index. Nguồn: SSI Research, Bloomberg.
Nhóm cổ phiếu ảnh hưởng mạnh đến chỉ số VN-Index. Nguồn: SSI Research, Bloomberg.

Thêm vào đó, chỉ số VN-Index đã vượt lên trên vùng đáy 822 điểm của tháng 6 đã cho thấy chỉ số này đã tạo đáy ở 780 điểm và quay trở lại xu hướng tăng. “Mức kháng cự gần nhất trên VN-Index nằm tại 880 điểm, nhiều khả năng chỉ số sẽ đạt mục tiêu cao nhất 880 điểm trong tháng 8 này”, SSI Research nhận định.

Cơ hội đầu tư cổ phiếu cơ bản

Theo đánh giá của SSI Research, dù thị trường khả năng đã ổn định nhưng cơ hội đầu tư vẫn nên được hỗ trợ bởi triển vọng cơ bản.

 

Với những nỗ lực hồi phục đáng ghi nhận của VN-Index sau 2 phiên giảm mạnh ngày 24.7 và ngày 27.7 và tín hiệu tích cực từ dòng vốn, SSI Research cho rằng phần lớn nhà đầu tư trên thị trường đang kỳ vọng hơn vào triển vọng thị trường chứng khoán Việt Nam trong môi trường lãi suất thấp.

Bên cạnh đó,  diễn biến xấu nhất của VN-Index trước diễn biến mới của dịch COVID-19 ở Đà Nẵng có thể đã qua với mức đáy 780 điểm đã được xác lập.

Trong bối cảnh COVID-19 ảnh hưởng mạnh đến bức tranh vĩ mô và lợi nhuận doanh nghiệp niêm yết, các cổ phiếu có triển vọng tăng trưởng lợi nhuận cao hơn thị trường chung và các cổ phiếu hưởng lợi từ điểm sáng vĩ mô sẽ là nhóm các cổ phiếu được thị trường yêu thích.

Theo đó, 3 cổ phiếu HPG, FPT, PHR là nhóm cổ phiếu được dự báo tăng trưởng lợi nhuận trong quý III/2020. SSI Research cho rằng việc nhu cầu tiêu thụ tích cực, ít bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh sẽ giúp HPG, FPT duy trì tăng trưởng lợi nhuận dương trong quý III/2020. Đồng thời, PHR được lựa chọn do kết quả kinh doanh quý III dự kiến sẽ tiếp tục cải thiện so vời cùng kỳ 2019 nhờ khoản thu nhập bồi thường đất từ Nam Tân Uyên.

Ngoài ra,  nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm bảo vệ sức khỏe và dược phẩm gia tăng khi dịch bệnh quay trở lại là các lý do SSI Research lựa chọn LIX và IMP. Trong khi đó, việc hạn chế tiếp xúc khi COVID-19 bùng phát sẽ thúc đẩy tăng trưởng sản lượng đơn hàng qua kênh thương mại điện tử, từ đó tạo cơ hội cải thiện kết quả kinh doanh cho VTP.

Cuối cùng là các cổ phiếu viết tiếp câu chuyện đầu tư công.  Việc tiếp tục đẩy mạnh đầu tư công trong nửa cuối năm 2020 sẽ giúp tăng sản lượng tiêu thụ đối với các công ty đá xây dựng, xi măng, nhựa đường, thép…cũng như khối lượng công việc đối với các nhà thầu xây dựng. Trong đó các cổ phiếu PLC, KSB và C4G được kỳ vọng tiếp tục hưởng lợi từ việc đẩy mạnh đầu tư công của Chính phủ trong thời gian tới.

* Có thể bạn quan tâm 

►PLC và câu chuyện đầu tư công

►PHR: Cú hích trăm tỉ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày