Thế giới

Đảng cầm quyền Ukraine yêu cầu cải tổ nội các

Thứ Hai | 16/12/2013 21:03

Phe đối lập Ukraine tiếp tục chuẩn bị cho đợt biểu tình quy mô lớn thứ hai để gây sức ép với chính phủ.

Phe đối lập huy động hơn 200.000 người biểu tình tại Kiev hôm 15/12. Ảnh: AFP/TTXVN


Trong một nỗ lực tìm cách tháo ngòi nổ cho những căng thẳng chính trị nghiêm trọng hiện nay, ngày 16/12, đảng "Các khu vực" cầm quyền tại Ukraine đã yêu cầu tiến hành cải tổ nội các một cách sâu rộng. Trong khi đó, phe đối lập Ukraine tiếp tục chuẩn bị cho đợt biểu tình quy mô lớn thứ hai để gây sức ép với chính phủ.

Các nghị sỹ đảng "Các khu vực" của Tổng thống Viktor Yanukovych cho biết đã yêu cầu Thủ tướng Mykola Azarov tiến hành cải tổ ngay lập tức tới 90% thành phần nội các. Nghị sỹ Anna German cho biết: "Chúng tôi đã yêu cầu (Thủ tướng) Azarov tái cơ cấu 90% chính phủ".

Yêu cầu này đã được đưa ra tại cuộc họp kín của các nghị sỹ đảng "Các khu vực" với toàn bộ nội các trong ngày 16/12, song không bao gồm khả năng Thủ tướng Azarov từ chức. Trước đó, Tổng thống Yanukovych cảnh báo sẽ sa thải những quan chức soạn thảo thỏa thuận liên kết với Liên minh châu Âu (EU).

Trong khi đó, phe đối lập cho biết đang chuẩn bị cho đợt biểu tình quy mô lớn mới sau khi đã huy động được gần 300.000 người xuống đường biểu tình một ngày trước đó. Phe đối lập muốn gia tăng sức ép mạnh hơn nữa trong bối cảnh Tổng thống Yanukovych sẽ đi thăm Nga vào ngày 17/12 để thúc đẩy các thỏa thuận hợp tác kinh tế với Moskva. Dự kiến, trong chuyến thăm này hai bên sẽ ký một loạt thỏa thuận hợp tác. Tuy nhiên, Tổng thống Yanukovych cho biết các thỏa thuận này sẽ không bao gồm văn kiện về Liên minh hải quan.

Trước đó, trong ngày 15/12, hàng chục nghìn người ủng hộ chính phủ cũng đã tập trung bên ngoài tòa nhà chính phủ tại thủ đô Kiev, để bày tỏ ủng hộ đối với quyết định tạm ngừng ký thỏa thuận liên kết với EU.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, trợ lý Tổng thống Nga, ông Andrei Belousov tuyên bố Moskva không loại trừ khả năng sớm thông qua quyết định cấp tín dụng cho Ukraine. Trước đó, Thủ tướng Azarov tuyên bố nước này cần khoảng 20 tỷ euro.


TTXVN/Tin tức

Nguồn Báo Tin Tức


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày