Thế giới

Doanh nghiệp phương Tây tại Nga trả giá đắt

Thứ Ba | 26/08/2014 15:23

Căng thẳng trừng phạt qua lại giữa Nga và phương Tây khiến các doanh nghiệp lớn của phương Tây bị ảnh hưởng nặng nề.
Nhiều doanh nghiệp đối mặt với tình trạng doanh thu sụt giảm, trong nhiều trường hợp phải đóng cơ sở kinh doanh tại Nga, trong khi giá cổ phiếu của một số doanh nghiệp lao dốc từ đầu năm.

Hãng tin CNN Money đã liệt kê 10 doanh nghiệp phương Tây tại Nga bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

D

Trước hết phải kể đến McDonald's khi giới chức Nga yêu cầu đóng cửa một loạt cửa hàng của hãng này tại Matxcơva với cáo buộc vi phạm an toàn thực phẩm.

Coca-Cola trong tuần này cũng công bố kết quả kinh doanh cho thấy doanh số quý vừa qua của hãng ở Nga giảm khoảng 5% trong khi doanh số toàn cầu tăng 3%.

Carlsberg, ông lớn trong ngành sản xuất bia của Đan Mạch cũng hạ dự báo triển vọng kinh doanh khi nhu cầu tiêu thụ tại Nga giảm rõ rệt. Carlsberg ước tính doanh số bán bia tại Nga giảm tới 7% trong nửa đầu năm 2014 do môi trường kinh tế không ổn định khiến hãng mất dẫn thị phần. Cổ phiếu của hãng bia nổi tiếng nhất tại Nga này cũng giảm 15% kể từ đầu năm.

Trong ngành hàng tiêu dùng, hồi cuối tháng 7, Adidas cho biết phải đóng một số cửa hàng và điều chỉnh kế hoạch mở rộng kinh doanh tại thị trường Nga. Lợi nhuận của hãng bị ảnh hưởng bởi đồng ruble mất giá. Adidas hạ dự báo lợi nhuận 20% đến 30% một phần do Nga. Cổ phiếu của hãng giảm 37% kể từ đầu năm 2014.

Hãng xe hơi của Đức, Volkswagen, cũng cho rằng căng thẳng chính trị là nguyên nhân chính khiến doanh số của hãng tại Nga giảm 8% trong nửa đầu năm. Cổ phiếu của tập đoàn này cũng giảm 13% kể từ đầu năm.

Một ông lớn khác trong ngành xe hơi là Ford cho biết đồng ruble suy yếu và nhu cầu tiêu thụ tại Nga chậm lại đã ảnh hưởng đến lợi nhuận của họ.

Nhà sản xuất xe hơi của Pháp Renault cũng cảnh báo nhà đầu tư về tình trạng suy giảm nghiêm trọng hoạt động kinh doanh tại Nga và các thị trường mới nổi khác.

Người khổng lồ trong ngành dầu khí, BP của Anh cũng thừa nhận tác động tiêu cực từ các lệnh trừng phạt mà Mỹ áp đặt đối với Nga. Nhà đầu tư lo ngại, các công ty năng lượng khác như Total hay Exxon Mobil cũng thiệt hại nặng vì có quan hệ làm ăn mật thiết tại Nga.

Trong ngành tài chính, Societe Generale – một trong những ngân hàng lớn nhất tại Pháp cho biết lợi nhuận của chi nhánh tại Nga của họ giảm tới 36% trong quý II.
Danone – công ty chế biến thực phẩm đa quốc gia của Pháp cho biết doanh thu của họ bị ảnh hưởng bởi ruble mất giá và họ buộc phải tăng giá một số sản phẩm tại Nga trước sức ép lạm phát.

Nguồn Theo DVO/CNN Money


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày