Thế giới

Google chặn NSA nghe lén

Thứ Năm | 07/11/2013 20:01

Google tiến hành mã hóa dòng thông tin truyền giữa các trạm dữ liệu kết nối sau khi biết NSA đã thâm nhập đường truyền không cho phép.

Google tiến hành mã hóa dòng thông tin truyền giữa các trạm dữ liệukết nối sau khi biết Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) của Mỹđã thâm nhập đường truyền của họ khôngcho phép để hút trộm thông tin.

Kỹ sư an ninh Mike Hearns trước đó trên trang Google+ củamình, với tư cách cá nhân, đã lên tiếng mạt sát nặng nề về hành động này củaNSA, vừa mới được tiết lộ thông qua dữ liệu đến từ Edward Snowden.

Thông tin của Snowden gồm có một hình vẽ miêu tả NSA đã copytoàn bộ dòng dữ liệu truyền qua hệ thông dây cáp quang nối giữa các trung tâm dữliệu của Google và Yahoo. Hình vẽ được đăng trên báo Washington Post.

Các ví dụ về các file log, lịch sử hoạt động, trên các bản vẽnêu lên các chi tiết về dòng thông tin nội bộ của Google, đã làm Hearn và các kỹsư khác nổi giận và thúc đẩy Google hành động.

"Dòng thông tin thể hiện trên các hình vẽ giờ đã hoàn toàn đượcmã hóa và những nỗ lực của nhân viên NSA/GCHQ (Tổng đàn Truyền thông Chính phủAnh) tiến hành để phiên dịch nó đã bị hư hại”, Hearn nói.

Kế hoạch "Khai thác đám mây google" tại điểm gặp gỡ giữa Internet công cộng với đám mây "Google Cloud" nội bộ nơi chứa các thông tin người dùng.
Kế hoạch "Khai thác đám mây google" tại điểm gặp gỡ giữa Internet công cộng với đám mây "Google Cloud" nội bộ nơi chứa các thông tin người dùng.

Theo ông Hearn, một trong các hình mô tả một cơ sở dữ liệughi lại một tên người truy cập là một phần của hệ thống chống hacking ông đã tiếnhành làm trong hai năm.

“Chúng tôi thiết kế hệ thống này để phòng tội phạm xâm nhậm (...) Không có hiểu nhầm gì ở đây cả.”

Kỹ sư Brandon Downey của Google trước đó cũng đã kịch liệtphản đối với tin NSA can thiệp vào đây. Ông nói đã mất cả thập hiên để cố giữcho người dùng an toàn từ rất nhiều các hiểm họa tấn công trên mạng.

Giám đốc điều hành của Google, ông Eric Schmidt đã gọi hành động chặn xem dữ liệu này là “một sựxúc phạm”, trong bài phỏng vấn với Wall Street Journal.

Ông Schmidt nói Google đã khiếu nại về sự can thiệp này tới NSA, Tổng thống Mỹ Barack Obama và các nghị sĩ Hạ viện Mỹ.

Nguồn ITnews Australia/Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày