Thế giới

Nga, Trung Quốc và Iran đang muốn "can thiệp" vào bầu cử Tổng thống Mỹ

Thuận Phát Thứ Tư | 12/08/2020 09:30

Nga, Trung Quốc và Iran muốn ai là người chiến thắng. Nguồn ảnh: AP.

Nga đang cố gắng “làm suy yếu” ứng cử viên của đảng Dân chủ Joe Biden, trong khi Trung Quốc và Iran phản đối sự tái đắc cử Tổng thống Donald Trump.
Nga, Trung Quốc và Iran muốn ai là người chiến thắng. Nguồn ảnh: AP.

Theo CNBC, một quan chức Mỹ cho biết: Nga đang cố gắng “làm suy yếu” ứng cử viên của đảng Dân chủ Joe Biden, trong khi Trung Quốc và Iran phản đối sự tái đắc cử của Tổng thống Donald Trump. 

Phân tích về nỗ lực can thiệp của 3 đối thủ Mỹ được đưa ra trong một tuyên bố của Giám đốc Trung tâm Phản gián và An ninh Quốc gia Mỹ - ông William Evanina cho biết: Mục đích của việc công bố thông tin này nhằm giúp người Mỹ “đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cuộc bầu cử của Mỹ”.

Ông William Evanina - Giám đốc Trung tâm Phản gián và An ninh Quốc gia Mỹ chia sẻ: “Quan điểm về việc ai sẽ nắm giữ Nhà Trắng, chúng tôi chủ yếu lo ngại về hoạt động và tiềm năng can thiệp đang diễn ra của Trung Quốc, Nga và Iran”. Nguồn ảnh: Intelligence.
Ông William Evanina - Giám đốc Trung tâm An ninh Quốc gia Mỹ chia sẻ: “Quan điểm về việc ai sẽ nắm giữ Nhà Trắng, chúng tôi chủ yếu lo ngại về hoạt động và tiềm năng can thiệp đang diễn ra của Trung Quốc, Nga và Iran”. Nguồn ảnh: Intelligence.

Giám đốc Trung tâm An ninh Quốc gia Mỹ cảnh báo rằng “các quốc gia nước ngoài sẽ tiếp tục sử dụng các biện pháp ảnh hưởng bí mật và công khai trong nỗ lực của họ để làm lung lay sở thích và quan điểm của cử tri Mỹ. Điều này làm thay đổi chính sách của Mỹ, gia tăng bất hòa ở Mỹ và làm suy yếu niềm tin của người dân Mỹ vào tiến trình dân chủ ở cuộc bầu cử ngày 3.11.

Ông William Evanina tuyên bố: “Tất cả chúng ta đều ở trong vấn đề này với tư cách là người Mỹ. Cuộc bầu cử của chúng ta nên là của chúng ta. Những nỗ lực của nước ngoài nhằm gây ảnh hưởng hoặc can thiệp vào cuộc bầu cử của chúng ta là mối đe dọa trực tiếp đối với kết cấu nền dân chủ của Mỹ”.

Tại một cuộc họp báo tối thứ sáu 7.8, chính Tổng thống Trump đã đẩy lùi những phát hiện của các cơ quan tình báo. Ông Trump cho rằng: “Không ai có quan điểm chung nào nói rằng Nga muốn tôi giành chiến thắng.

 

Các cáo buộc về sự can thiệp của Nga, Trung Quốc và Iran trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ phản ánh cách đương kim Tổng thống Trump và đối thủ Biden nói về họ trên con đường vận động tranh cử.

Trong hầu hết các phát biểu gần đây, ông Trump đều chỉ trích Bắc Kinh về việc xử lý đại dịch COVID-19. Chính quyền Trump cũng thường xuyên lên án Iran và tấn công nước này bằng các biện pháp trừng phạt kinh tế.

Trong khi đó, ứng cử viên Joe Biden lại chỉ trích ông Trump vì không giải quyết các mối đe dọa của Nga ở nước ngoài. Và chiến dịch của ông Joe Biden tiếp tục cuộc tấn công để đáp lại tuyên bố của Giám đốc Trung tâm An ninh Quốc gia Mỹ William Evanina.

Theo ông Tony Blinken, Cố vấn lâu năm của ông Biden, “Ông Donald Trump đã công khai và nhiều lần mời, khuyến khích và thậm chí cố gắng ép buộc nước ngoài can thiệp vào các cuộc bầu cử Mỹ”.

Tuyên bố của ông William Evanina cho rằng Trung Quốc muốn ông Trump thua một phần vì Bắc Kinh coi ông là người “không thể đoán trước”.

Theo ông William Evanina, “Trung Quốc đã và đang mở rộng các nỗ lực ảnh hưởng của mình trước tháng 11.2020 để định hình môi trường chính sách ở Mỹ, gây áp lực đối với các nhân vật chính trị mà họ coi là trái ngược với lợi ích của Trung Quốc, đồng thời làm chệch hướng và chống lại những lời chỉ trích đối với Trung Quốc”.

Về Nga, điện Kremlin đang sử dụng một loạt các biện pháp chủ yếu bôi nhọ cựu Phó Tổng thống Biden và những gì nước này coi là cơ sở chống Nga nhằm làm suy yếu ông Biden và Đảng Dân chủ.

Báo cáo cũng cho biết: “Một số diễn viên Nga có liên hệ với Điện Kremlin cũng đang tìm cách thúc đẩy việc ứng cử của Tổng thống Trump trên mạng xã hội và truyền hình Nga”.

Bên cạnh đó, tuyên bố của ông William Evanina cũng nói rằng: Iran đang tìm cách phá hoại các thể chế dân chủ của Mỹ, Tổng thống Trump và chia rẽ đất nước trước cuộc bầu cử năm 2020.

Iran có khả năng tập trung vào các hoạt động gây ảnh hưởng trực tuyến, bao gồm các chiến dịch thông tin sai lệch trên mạng xã hội và phát hành nội dung chống Mỹ.

Theo ông William Evanina, “Động lực của Tehran để tiến hành các hoạt động như vậy một phần là do nhận thức rằng việc Tổng thống Trump tái đắc cử sẽ dẫn đến việc Mỹ tiếp tục gây áp lực lên Iran trong nỗ lực thúc đẩy thay đổi chế độ”.

Trước những đánh giá tình báo Mỹ, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia – ông John Ullyot cho biết: Mỹ “sẽ không dung thứ cho sự can thiệp của nước ngoài vào các quy trình bầu cử của chúng tôi và sẽ đáp trả các mối đe dọa độc hại từ nước ngoài nhắm vào các thể chế dân chủ của Mỹ”.

Ông John Ullyot cho biết: “Mỹ đang tích cực xác định và phá vỡ các nỗ lực gây ảnh hưởng của nước ngoài nhắm vào hệ thống chính trị của Mỹ, bao gồm các nỗ lực được thiết lập để đàn áp cử tri đi bỏ phiếu hoặc làm suy yếu niềm tin của công chúng vào tính toàn vẹn của các cuộc bầu cử của nước Mỹ”.

Chiến dịch tranh cử của ông Trump đã sử dụng báo cáo này làm vũ khí cho một cuộc tấn công vào đối thủ của chiếc ghế tại Nhà Trắng ông Biden. Người phát ngôn chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump, ông Tim Murtaugh nói: “Chúng tôi không cần hoặc không muốn sự can thiệp của nước ngoài và Tổng thống Trump sẽ đánh bại ông Joe Biden một cách công bằng và chính trực”.

► Tổng thống Donald Trump hay ông Joe Biden: Ai là người cứng rắn với Trung Quốc hơn?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày