Thế giới

Ông Obama lại “khiêu chiến” với phố Wall

Thứ Ba | 20/08/2013 14:52

3 năm sau ban hành luật cải cách tài chính, tổng thống Obama kêu gọi giới điều tiết phố Wall nhanh chóng thực thi đạo luật từng xôn xao dư luận này.
Theo thông cáo của Nhà Trắng sau cuộc họp giữa tổng thống Mỹ Barack Obama và giới điều tiết tài chính phố Wall ngày 19/8, tổng thống hối thúc phố Wall đẩy nhanh quá trình thực thi đạo luật cải cách có tên gọi Dodd-Frank.

Đạo luật Dodd-Frank được ký ban hành vào tháng 7/2010 và được coi là bước ngoặt trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Obama nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng làm lay chuyển thị trường tài chính Mỹ cũng như toàn cầu.

Tuy nhiên, kể từ khi ban hành đến nay, việc thực thi đạo luật này còn khá chậm chạp. Theo công ty tư vấn luật Davis Polk & Wardwell LLP, giới điều tiết chậm thực thi cải cách do các định chế trong ngành luôn tìm cách vận động hành lang hay do vấn đề căng thẳng ngân sách và thách thức pháp lý. Khoảng 39% các quy định cải cách được thực thi tính đến ngày 1/7 (tuy vẫn chậm hơn dự kiến 1 năm), trong khi số còn lại không đạt yêu cầu như lộ trình đề ra.

Điều này khiến giới quản lý lo ngại các ngân hàng có thể vẫn gây rủi ro tiềm ẩn đối với nền kinh tế và người đóng thuế.

Dodd-Frank là dự luật cải cách mạnh mẽ và sâu rộng nhất kể từ thời kỳ Đại suy thoái những năm 1930 tới nay. Đạo luật này sẽ mang lại cho chính phủ của tổng thống Obama những quyền lực mới để ngăn chặn các công ty có khả năng đe dọa tới nền kinh tế, thành lập một cơ quan mới bảo vệ người tiêu dùng và giám sát chặt chẽ hơn thị trường tài chính.

Cụ thể, Dodd-Frank sẽ áp dụng các khoản phí và hạn chế mới đối với các ngân hàng lớn nhất Mỹ, đặt ra những giới hạn đối với thị trường phái sinh trị giá 450 nghìn tỷ USD cũng như bảo vệ người tiêu dùng trước các tài sản thế chấp và thẻ tín dụng.

Dodd-Frank cũng buộc các ngân hàng lớn dần rút hầu hết vốn ra khỏi các quỹ đầu cơ và tư nhân trong vài năm, thành lập hệ thống mới để xóa bỏ các ngân hàng khổng lồ bị thua lỗ tương tự như Lehman Brothers để việc phá sản của các ngân hàng này không kéo cả hệ thống sụp đổ.

Tuy nhiên, các nghị sỹ Cộng hòa coi đây là gánh nặng đối với các ngân hàng nhỏ và những doanh nghiệp dựa vào chúng. Họ cho rằng, đạo luật sẽ khiến người tiêu dùng tốn kém và cản trở tăng trưởng việc làm.

Nguồn WSJ, AP/Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày