Thế giới

Số phận của Bitcoin có giống Liberty Reserve?

Thứ Sáu | 31/05/2013 15:10

Sau khi hệ thống thanh toán trực tuyến Liberty Reserve (LR) bị bắt vì hành vi rửa tiền ngày 28/5, nhiều người tự hỏi liệu Bitcoin có chung số phận?
Cách đây một vài năm, một chiếc pizza đổi được 10.000 Bitcoin, bây giờ một Bitcoin có giá trị khoảng 129 USD. Giá trị của Bitcoin tăng nhanh chủ yếu là do nhà đầu cơ tin rằng đồng tiền ảo này có thể trở thành một nơi trú ẩn an toàn giống như vàng. Tuy nhiên, một bộ phận nhỏ cho rằng loại tiền tệ này có thể tạo điều kiện cho các giao dịch bất hợp pháp.

Nhiều chuyên gia an ninh cho rằng nếu vụ việc của LR tiếp tục bị truy tố thì các mục tiêu tiếp theo có thể là các hệ thống thanh toán lớn như WebMoney và eForexGold. Đây là các hệ thống thanh toán cho phép người dùng di chuyển vốn tới bất cứ nơi nào trên thế giới mà không cần xác minh danh tính.

Bitcoin khác với các hệ thống này, nó không hề "vô danh" và hoạt động minh bạch hơn so với các hệ thống khác. Nó là một hệ thống phi tập trung và không có sự cho phép của ngân hàng trung ương hoặc cơ quan chính phủ nhưng các giao dịch của Bitcoin lại công khai, điều này khác với bất kỳ mạng lưới thanh toán nào trên thế giới.

Mỗi giao dịch Bitcoin được ghi chép một cách công khai để giúp người dùng theo dõi được các giao dịch. Do vậy, các nhà nghiên cứu đã có thể biết trong năm 2011 có 25.000 Bitcoin bị đánh cắp.

Tuy nhiên, với một vài mã bổ sung, người viết mật mã tin rằng Bitcoin có thể che giấu được một số giao dịch. Một nhóm các nhà viết mật mã cho ra mắt Zerocoin, một add-on của Bitcoin nếu được áp dụng rộng rãi có thể khiến các giao dịch Bitcoin không thể bị theo dõi.

Zerocoin có thể che giấu một số giao dịch Bitcoin
Zerocoin có thể che giấu các giao dịch Bitcoin.

Về cơ bản, Zerocoin add-on cho phép người dùng để Bitcoin của họ trôi nổi tạo điều kiện cho người khác ăn cắp miễn là họ có thể mua cùng một lượng Bitcoin trong tương lai.

Zerocoin cũng đòi hỏi tính toán nhiều hơn do đó sẽ mất nhiều thời gian hơn để giao dịch. Một giao dịch hoàn chỉnh mất khoảng 2 giây để xác minh có thể gây khó chịu cho người dùng thiếu kiên nhẫn.

Các nhà chức trách hầu hết chưa đụng đến Bitcoin. Chỉ có một ngoại lệ hồi đầu tháng này khi các nhà chức trách liên bang tịch thu các tài khoản liên quan đến Mutum Sigillum - một trung gian của công ty trao đổi Bitcoin lớn nhất thế giới Mt. Gox. Tuy nhiên, lý do các tài khoản bị tịch thu là do Mutum Sigillim không đăng ký giấy phép với Bộ Tài chính.

Các chuyên gia cho rằng Bitcoin có thể trở thành mục tiêu tiếp theo của cơ quan an ninh Mỹ nếu nó trở thành một hệ thống thanh toán "vô danh".

Nguồn NewYorkTimes/Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày