Thế giới

Tây Phi ghi nhận ca virus Marburg tỉ lệ tử vong lên tới 88%

Mai Nam Thứ Tư | 11/08/2021 17:24

Các nhân viên y tế Guinea đăng ký vaccine ngừa Ebola sau khi dịch bệnh bùng phát vào đầu năm nay. Ảnh: AFP.

Virus Marburg là một virus tương tự với Ebola và có phương thức lây lan giống COVID-19, truyền từ động vật sang người.
Các nhân viên y tế Guinea đăng ký vaccine ngừa Ebola sau khi dịch bệnh bùng phát vào đầu năm nay. Ảnh: AFP.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các cơ quan y tế ở Guinea vừa xác nhận một trường hợp tử vong do virus Marburg, một virus gây sốt xuất huyết có khả năng lây nhiễm cao.

Đây là ca nhiễm đầu tiên được ghi nhận ở Tây Phi về loại virus có liên quan đến Ebola và giống như COVID-19, truyền từ vật chủ động vật sang người. Loại virus này do dơi mang theo và có tỉ lệ tử vong lên tới 88%. Kể từ năm 1967, khoảng 12 đợt bùng phát Marburg lớn xảy ra chủ yếu ở miền nam và miền đông châu Phi.

 

Trường hợp nhiễm virus Marburg mới ở Guinea được xác định vào tuần trước, chỉ hai tháng sau khi quốc gia này được tuyên bố không còn Ebola sau một đợt bùng phát Ebola ngắn hồi đầu năm nay khiến 12 người thiệt mạng.

Theo WHO, bệnh nhân mới này đã đến một phòng khám địa phương trước khi tình trạng của anh ta xấu đi nhanh chóng. Các nhà phân tích tại phòng thí nghiệm sốt xuất huyết quốc gia của Guinea và Viện Pasteur ở Senegal đã xác nhận người đàn ông này nhiễm virus Marburg.

Ca nhiễm được phát hiện chỉ hai tháng sau khi WHO tuyên bố chấm dứt đợt bùng phát Ebola thứ hai ở Guinea. Ảnh: AFP.
Ca nhiễm được phát hiện chỉ hai tháng sau khi WHO tuyên bố chấm dứt đợt bùng phát Ebola thứ hai ở Guinea. Ảnh: AFP.

Tiến sĩ Matshidiso Moeti - Giám đốc WHO khu vực châu Phi cho biết: "Chúng tôi đang làm việc với các cơ quan y tế để có hành động nhanh chóng dựa trên kinh nghiệm và chuyên môn trong quá khứ của Guinea đối với việc ứng phó Ebola, căn bệnh lây truyền theo cách tương tự".

Cả ca bệnh Marburg mới và các ca Ebola khác trong năm nay đều được phát hiện ở quận Gueckedou của Guinea, gần biên giới với Liberia và Bờ Biển Ngà. Các ca mắc Ebola đầu tiên trong đợt dịch bệnh Ebola 2014-2016 cũng xuất phát từ khu vực này.

Tỉ lệ tử vong của ca Marburg đã thay đổi từ 24% lên 88% trong các đợt bùng phát trước đây, tùy thuộc vào chủng virus và việc xử lý ca bệnh, WHO cho biết.  thêm rằng sự lây truyền xảy ra khi tiếp xúc với dịch cơ thể và mô bị nhiễm bệnh.

Cũng theo WHO, virus Marburg lây truyền qua việc tiếp xúc với dịch cơ thể và mô của người bị nhiễm virus. Các triệu chứng bao gồm nhức đầu, nôn ra máu, đau cơ và chảy máu qua các đường khác nhau.

Tuy chưa có vaccine hoặc phương pháp điều trị kháng virus Marburg, nhưng việc uống nhiều nước hoặc truyền nước bằng đường tĩnh mạch và điều trị các triệu chứng cụ thể sẽ cải thiện tỉ lệ sống sót.

Có thể bạn quan tâm:

Vì sao Singapore đạt tỉ lệ tiêm vaccine COVID-19 vào hàng cao nhất thế giới?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày