Thế giới

Trung Quốc lại bơm 69 tỉ USD vào thị trường tiền tệ trong nước

Thái Bình Chủ Nhật | 06/01/2019 18:21

Trung Quốc liên tục “bơm” tiền vào thị trường. Ảnh: Reuters

Cũng trong tháng 12.2018, PBoC đã “bơm” 42,9 tỉ nhân dân tệ thông qua các khoản tín dụng bổ sung đã cam kết cho Ngân hàng Phát triển Trung Quốc.
Trung Quốc liên tục “bơm” tiền vào thị trường. Ảnh: Reuters

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC-Ngân hàng trung ương) đã tiếp tục bơm thêm tiền mặt vào thị trường tiền tệ trong nước trong tháng 12.2018 nhằm đáp ứng nhu cầu của các cơ quan tài chính.

Theo PBoC, cơ quan này vừa bơm tổng cộng 473,5 tỉ nhân dân tệ (khoảng 69 tỉ USD) vào thị trường tiền tệ trong nước trong tháng cuối năm ngoái theo Cơ chế cho vay trung hạn (MLF) nhằm duy trì tính thanh khoản trong hệ thống ngân hàng ở mức "đủ hợp lý" Khoản cho vay này có kỳ hạn một năm với lãi suất 3,3%.

Tổng các khoản cho vay chưa thanh toán theo MLF đã ở mức 4.930 tỉ nhân dân tệ tính đến cuối năm 2018.

Cũng trong tháng 12.2018, PBoC đã bơm 42,9 tỉ nhân dân tệ thông qua các khoản tín dụng bổ sung đã cam kết cho Ngân hàng Phát triển Trung Quốc, Ngân hàng Xuất Nhập khẩu Trung Quốc và Ngân hàng Phát triển Nông nghiệp Trung Quốc.

Ngoài ra, PBoC cũng đã cấp 92,9 tỉ nhân dân tệ tín dụng cho các cơ quan tài chính thông qua cơ chế tín dụng hiện hành để đáp ứng nhu cầu thanh khoản tạm thời. PBoC đã thực hiện các hoạt động thị trường mở thường xuyên hơn để kiểm soát tính thanh khoản theo một phương thức có mục đích và linh hoạt hơn.

Theo Hội nghị Công tác Kinh tế Trung ương Trung Quốc diễn ra hồi tháng 12.2018, Trung Quốc sẽ duy trì chính sách tiền tệ thận trọng “không được quá chặt hay quá lỏng” trong khi duy trì tính thanh khoản của thị trường ở mức đảm bảo hợp lý trong năm 2019.

Trung Quoc lai bom 69 ti USD vao thi truong tien te trong nuoc
Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) đã tiếp tục bơm thêm tiền mặt vào thị trường tiền tệ trong nước. Ảnh minh họa: AFP

Tháng 7.2018 PBOC đã bơm thêm 100 tỉ nhân dân tệ (khoảng 14,9 tỉ USD) vào thị trường thông qua các hợp đồng mua lại đảo ngược sau khi đã bơm 80 tỉ nhân dân tệ.

Trong đó có 70 tỉ nhân dân tệ được đưa vào thị trường thông qua các hợp đồng mua lại đảo ngược kỳ hạn 7 ngày với lãi suất 2,55% và 30 tỉ nhân dân tệ được bơm thông qua các hợp đồng mua lại đảo ngược kỳ hạn 14 ngày ở mức lãi suất 2,7%. 

Hợp đồng mua lại đảo ngược là loại hợp đồng mà theo đó ngân hàng trung ương mua một lượng chứng khoán từ các ngân hàng thương mại với thỏa thuận bán lại lượng chứng khoán đó sau khoảng thời gian nhất định. 

PBOC ngày càng dựa vào các nghiệp vụ thị trường mở như thế này, hơn là thay đổi lãi suất hay tỉ lệ dự trữ bắt buộc, để quản lý thanh khoản trên thị trường theo cách linh động và đúng mục tiêu hơn. 

Trung Quốc sẽ vẫn duy trì chính sách tiền tệ thận trọng và trung hòa trong năm 2018 trong bối cảnh nước này đang nỗ lực cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và ngăn chặn các rủi ro tài chính.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày