Thế giới

Vùng nông thôn Nhật Bản ghi nhận sự "ưu ái" từ giới nhà giàu châu Á

Mỹ Quyên Thứ Hai | 01/05/2023 07:30

Chi tiêu trong nước hàng tháng trên mỗi thẻ tín dụng của Nhật đã tăng 30% trong 3 năm tính đến tháng 12 năm ngoái, nhờ chi tiêu cho giải trí và các hoạt động khác của giới nhà giàu châu Á.

Để đón tiếp hiệu quả lượng lớn du khách, ngành công nghiệp lưu trú, đặc biệt là ở vùng nông thôn, cần thuê thêm người đồng thời thúc đẩy tự động hóa.
Chi tiêu trong nước hàng tháng trên mỗi thẻ tín dụng của Nhật đã tăng 30% trong 3 năm tính đến tháng 12 năm ngoái, nhờ chi tiêu cho giải trí và các hoạt động khác của giới nhà giàu châu Á.

Nhiều điểm du lịch nông thôn ở Nhật Bản đã chứng kiến ​​doanh thu tăng mạnh từ chi tiêu trong nước, khi những người giàu có ở châu Á đổ xô đến suối nước nóng và sân gôn của những nơi này.

Một phân tích về dữ liệu thẻ tín dụng và điện thoại di động cho thấy chi tiêu trong nước đã tăng mạnh ở các quận như Yamagata ở phía bắc và Saga ở đảo Kyushu phía nam. Tuy nhiên, để duy trì đà phát triển, các điểm đến du lịch phải giải quyết tình trạng thiếu lao động nghiêm trọng trong lĩnh vực du lịch và khách sạn.

Bà Novie Rurianingsih, một người Indonesia 41 tuổi, người đã đến thăm thị trấn suối nước nóng Ginzan Onsen ở Yamagata vào cuối tháng 3, cho biết: “Chúng tôi muốn đến thị trấn sau khi xem cảnh đêm tuyệt đẹp của nó trên YouTube. Vị kiến trúc sư này và gia đình của bà không đơn độc vì thị trấn có rất nhiều khách du lịch quốc tế.

Dữ liệu về việc sử dụng thẻ tín dụng của khách du lịch nước ngoài cho thấy sự thay đổi rõ ràng trong các địa điểm tiêu dùng chính, từ các khu vực đô thị lớn, chẳng hạn như Tokyo và Osaka, đến các vùng nông thôn".

 

Tháng 12 năm ngoái, chi tiêu trong nước trên mỗi thẻ tín dụng đã đạt mức cao nhất trong ba năm, trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, tại 33 trong số 47 quận của Nhật Bản, theo Sumitomo Mitsui Card, một đơn vị của Tập đoàn tài chính Sumitomo Mitsui. Tại 22 trong số 33 tỉnh đó, chi tiêu đã tăng hơn 20%, vượt qua sự mất giá của đồng yên so với đồng USD trong cùng thời kỳ. Chi tiêu tăng 200% ở Yamagata và 140% ở Gunma, phía tây bắc Tokyo.

Kết hợp với sự gia tăng của du khách nước ngoài, dữ liệu của Yamagata cho thấy mức tiêu thụ trong nước đã tăng 700% trong 3 năm. Mức tăng mạnh này được dẫn dắt bởi sự gia tăng trong chi tiêu của du khách đến từ các nơi khác trong châu Á. Ginzan Onsen và Zao Onsen hai trong số những điểm du lịch chính của Yamagata từng chứng kiến ​​lượng khách du lịch từ Malaysia và Singapore tăng hơn 20% trong quý cuối cùng của năm 2022 so với cùng kỳ năm 2019, theo Docomo InsightMarketing.

Người phát ngôn của trang web đặt phòng du lịch Expedia cho biết: “Số lượng tìm kiếm trên internet về các khu vực nổi tiếng với suối nước nóng, chẳng hạn như Oita và Izu, đã tăng lên so với thời kỳ trước COVID”.

Trên toàn quốc, chi tiêu trong nước hàng tháng trên mỗi thẻ tín dụng đã tăng 30% trong 3 năm tính đến tháng 12 năm ngoái, nhờ chi tiêu cho giải trí và các hoạt động khác của giới nhà giàu châu Á. Theo Sumitomo Mitsui Card, chi tiêu của du khách Thái Lan tăng 100% và người Singapore chi tiêu nhiều hơn 70%. 

 

Các sân golf ở Kyushu đặc biệt phổ biến đối với khách du lịch từ Hàn Quốc. “Phí vui chơi ở đây chưa bằng một nửa so với ở Hàn Quốc,” ông Toshiyuki Shibata tại Tổ chức Du lịch Kyushu cho biết. Một trong những nguyên nhân thúc đẩy khách du lịch đến đây là nhờ tuyến đường sắt cao tốc Nishi Kyushu Shinkansen, khai trương vào năm 2022, đã mang lại lợi ích cho ngành du lịch ở Saga, nơi chi tiêu hàng tháng cho mỗi thẻ của du khách nước ngoài đã tăng gấp đôi trong 3 năm.

Mặc dù chi tiêu cho du lịch trong nước đang tăng nhanh hơn nhiều ở khu vực nông thôn so với khu vực thành thị, nhưng việc đáp ứng nhu cầu trở nên khó khăn hơn do thiếu lao động trong các nhà trọ.

Trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12/2022, ngành khách sạn của Nhật chỉ có 390.000 lao động, bằng 60% so với mức trước COVID, theo thống kê doanh nghiệp từ Bộ Tài chính. 

Tính đến tháng 3, số lượng khách trên các chuyến bay quốc tế đến Nhật Bản chỉ bằng một nửa so với mức trước COVID, theo công ty phân tích hàng không Cirium của Anh. Một quan chức của công ty cho biết: “Sẽ mất một thời gian để ngành hàng không xây dựng lại công suất vì nhiều nhân viên đã nghỉ việc giữa đại dịch”.

Nhật Bản có thể sẽ đón nhiều khách du lịch nước ngoài hơn trong tương lai gần. Theo thống kê của Bộ dựa trên cán cân thanh toán, chi tiêu cho du lịch trong nước đạt tổng cộng 307,7 tỉ yên (2,29 tỉ USD) trong tháng 2, vẫn bằng 80% so với mức trước COVID. Du khách đến từ Trung Quốc, chiếm 30% du khách nước ngoài trước khi dịch bệnh bùng phát, dự kiến ​​sẽ sớm quay trở lại. 

Để có thể đón tiếp hiệu quả lượng lớn du khách, ngành công nghiệp lưu trú, đặc biệt là ở vùng nông thôn, cần thuê thêm người đồng thời thúc đẩy tự động hóa.

Để đảm bảo sự phục hồi ổn định của du lịch trong nước, cả chính phủ và ngành phải nỗ lực liên tục để đáp ứng nhu cầu thay đổi và cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng kịp thời cho du khách từ nước ngoài.

Ông Hideki Matsumura, nhà kinh tế tại Viện nghiên cứu Nhật Bản cho biết: “Điều quan trọng là phải cải thiện hệ thống lưu trú và giao thông, sau đó gặt hái lợi nhuận tương xứng với chất lượng dịch vụ được cung cấp”.

Có thể bạn quan tâm: 

Cần đến 441 tỉ USD để tái thiết Ukraine

Nguồn Nikkei Asia


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày