Công Nghệ

Blockchain: Cách mạng trong bầu cử

Bảo Ngọc Thứ Năm | 20/12/2018 08:58

Đội ngũ dự án Vietnam Blockchain Country (IBL) cùng ông Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công Nghệ tại Ngày hội Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo Quốc gia TechFest 2018.

Tính minh bạch của blockchain đang tạo ra một cuộc cách mạng trong bầu cử.
Đội ngũ dự án Vietnam Blockchain Country (IBL) cùng ông Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công Nghệ tại Ngày hội Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo Quốc gia TechFest 2018.

Bang West Virginia (Mỹ) đã chính thức thử nghiệm công nghệ blockchain để làm nền tảng cho cuộc bầu cử vào ngày 6.11 vừa qua. Theo Bloomberg, cuộc bầu cử giữa kỳ được Cục Tình báo Mỹ cảnh báo về sự can thiệp vào kết quả từ phía Nga. Để đảm bảo tính trung thực và minh bạch cho kết quả bầu cử, Bang West Virginia đã quyết định ứng dụng blockchain bằng đề án thử nghiệm trị giá 150.000USD.

Hàng loạt các cuộc bầu cử và bình chọn quy mô quốc gia cũng đã và đang xem xét ứng dụng công nghệ này như tại Thái Lan, Siera Leone và Nhật Bản. TechRadar đã chọn bầu cử là ngành sẽ chịu sự tác động sâu sắc từ công nghệ blockchain.
“Blockchain sẽ tạo ra một cuộc cách mạng trong bầu cử và bình chọn”, nhà báo Terry Brock của The Business Journal khẳng định.

Cuộc cách mạng minh bạch

Hiện nay, chuyển đổi sang chính phủ điện tử chính là một phần quan trọng trong chính sách của nhiều quốc gia trên khắp thế giới, dẫn đến nhu cầu quản lý thông tin một cách hiệu quả và ứng dụng công nghệ tăng cao. Sự tăng trưởng nhanh chóng của các ứng dụng blockchain trong khối chính phủ đến từ các giá trị cốt lõi mà công nghệ này mang lại: tính toàn vẹn dữ liệu, khả năng truy xuất nguồn gốc và tính minh bạch thông tin.

Mỗi hoạt động cập nhật, thay đổi hay xóa bỏ dữ liệu đều được ghi nhận lại trong hệ thống blockchain. Tất cả người sử dụng đều có thể kiểm tra và đối soát các hoạt động này. Chính những đặc điểm này biến công nghệ blockchain thành giải pháp tiềm năng để giải quyết và lưu trữ những thông tin nhạy cảm như phiếu bầu hay kết quả bỏ phiếu.

Infinity Blockchain Labs

Theo một hướng khác, ứng dụng blockchain mang lại niềm tin cho người bỏ phiếu và giúp Chính phủ đạt được sự ủng hộ tốt hơn từ người dân. Cũng trong cuộc tranh cử giữa kỳ Mỹ tại bang Florida vào tháng 11 vừa qua đã phải tiến hành kiểm phiếu lại do cáo buộc đảng Cộng Hòa gian lận trong kiểm phiếu. Theo một hướng khác, nếu cuộc bầu cử được ứng dụng blockchain, các cáo buộc gian lận từ bên thua cuộc sẽ không thể diễn ra, khi tất cả hoạt động sửa chữa và thay đổi phiếu bầu nguyên gốc sẽ được ghi lại.

Bên cạnh đó, blockchain còn giúp giảm thiểu chi phí kiểm toán dữ liệu, tiết kiệm thời gian và đơn giản hóa cách xử lý thông tin trong cả những lần bầu cử. Công nghệ chuỗi khối này còn giúp ngăn chặn gian lận và sai sót, cắt giảm hoàn toàn tốn kém của việc tái kiểm phiếu.

Blockchain cải thiện các phương pháp bình chọn truyền thống

“Blockchain là công nghệ đầy tiềm năng có thể ứng dụng cho nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng các dự án nghiên cứu Blockchain cần có một cách tiếp cận thực tế!”, ông Đỗ Văn Long, Giám đốc chiến lược vùng của Infinity Blockchain Labs, nhận định.

Cùng tôn chỉ này, Smart Ballot, là ứng dụng thuộc dự án Vietnam Blockchain Country (VBC), được nghiên cứu và phát triển thành công bởi Infinity Blockchain Labs (IBL). Smart Ballot là một trong những ứng dụng đầu tiên tại thị trường Việt Nam, ứng dụng công nghệ blockchain vào việc bình chọn giúp giảm chi phí và bảo đảm tính minh bạch cho người tổ chức. Nhờ vào việc tận dụng các đặc tính của blockchain, thông tin bình chọn sẽ được lưu trữ một cách bất biến, minh bạch trên hệ thống mà không ai có thể can thiệp chỉnh sửa.

Infinity Blockchain Labs

Với cương vị là nhà đồng hành, IBL đã giới thiệu Smart Ballot lần đầu tiên tại Ngày hội Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo Quốc gia TechFest 2018 vừa qua tại Đà Nẵng. “Các dự án nghiên cứu blockchain cần lấy người dùng làm trọng tâm, có lộ trình thí điểm rõ ràng, nhằm tối đa hóa lợi ích, phục vụ cho kinh doanh và đời sống”, ông Long lý giải cho việc ứng dụng Smart Ballot tại Cuộc thi Khởi Nghiệp Sáng tạo diễn ra trong khuôn khổ TechFest 2018.

Bên cạnh kết quả chung cuộc với quyết định của Ban Giám khảo, các đại biểu tham dự tại vòng bán kết và chung kết cũng đã tham gia bình chọn đội yêu thích nhất, thông qua ứng dụng Smart Ballot.

Ông Long lý giải thêm về cơ chế hoạt động của ứng dụng này. Mọi khâu trong hoạt động bình chọn, từ nhận phiếu, kiểm duyệt, tổng hợp và đưa kết quả đều được tự động hóa trên nền tảng blockchain. Điều này giúp rút ngắn quy trình, tiết kiệm thời gian và nhân lực, đồng thời đảm bảo tối đa tính minh bạch và bảo mật của kết quả bình chọn.

“Dự kiến 2019 sẽ là năm mở đầu của trào lưu đầu tư thí điểm công nghệ blockchain, góp phần thổi thêm làn gió mới trong cuộc Cách mạng Công nghiêp 4.0 tại Việt Nam”, ông Long chia sẻ. Theo khảo sát của Deloitte trên 1.000 công ty trên khắp thế giới, 84% các nhà điều hành doanh nghiệp tin rằng blockchain đang rất tiềm năng và sẽ sớm được ứng dụng rộng rãi trong thời gian gần. 68% trong số họ cũng cho rằng việc chậm chân trong ứng dụng công nghệ này sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của công ty mình; 59% còn khẳng định rằng blockchain đang thay đổi cục diện ngành của công ty họ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày