Công Nghệ

GoStream đi trên vai livestream

Bảo Trung Thứ Sáu | 25/09/2020 08:00

Nguồn ảnh: TL

Startup hỗ trợ nền tảng livestream và đặt tham vọng chinh phục thị trường toàn cầu.
Nguồn ảnh: TL

Vừa qua, TikTok, nền tảng phát video ngắn số 1 thế giới hiện nay, đã tham gia vào cuộc đua livestream và trước đó là YouTube, Facebook, Twitter, Instagram... Những mạng xã hội khổng lồ và các sàn thương mại điện tử cũng đã phát triển tính năng livestream cho người dùng của mình.

Theo dự đoán của Nielsen, đến năm 2025, thế hệ Gen Z tại Việt Nam sẽ đạt gần 15 triệu người, chiếm đến 21% lực lượng lao động và hơn 30% lượng khán giả trực tuyến. Đây chính là đối tượng người dùng chủ đạo để các nền tảng livestream phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Họ chính là “người dùng” và cả “người tạo nội dung tiên phong” (content creator) trên các nền tảng trực tuyến.

Cùng với tác động của đại dịch COVID-19 và xu hướng ở nhà làm việc nhiều hơn, công nghệ livestream hiện nay đã phổ rộng hầu hết các lĩnh vực, từ livestream hội thảo trực tuyến (webinar), livestream đào tạo trực tuyến cho đến livestream gameshow trực tuyến và phát triển mạnh nhất là livestream bán hàng trực tuyến mà thuật ngữ thông dụng là live-commerce. Theo một báo cáo của Facebook, tổng lượng hàng hóa bán qua Live-commerce tại Việt Nam có thể đạt hơn nửa tỉ USD.

 

Tin tưởng vào sự hấp dẫn của nội dung trực tiếp và hơn 10 năm làm việc trong ngành viễn thông, 2 nhà sáng lập Phạm Ngọc Duy Liêm và Nghiêm Tiến Viễn đã quyết định khởi nghiệp GoStream tại thành phố Vinh.

Anh Phạm Ngọc Duy Liêm, đồng sáng lập và là CGO (Chief Growth Officer) của GoStream, cho biết: “Ngay từ khi thành lập, chúng tôi luôn xác định tầm nhìn của GoStream là trở thành công ty cung cấp các công nghệ hỗ trợ (add-on) livestream trên các mạng xã hội. Công nghệ này hoạt động trên website hoàn toàn bằng tiếng Việt thay vì người dùng phải cài đặt một phần mềm thứ 3, rất nhanh chóng, tiện lợi và đảm bảo tính bảo mật, nhất là cho những người không giỏi về kỹ thuật và máy tính”.

Chính vì thế, ở Việt Nam, GoStream đang không có đối thủ trực tiếp vì ngay từ ban đầu nền tảng đã phát triển sản phẩm theo mô hình SaaS (Software as a Service) - phần mềm được cung cấp ở dạng dịch vụ và trả phí thuê bao hằng tháng. Hiện tại, GoStream là công ty đi đầu trong việc triển khai công nghệ livestream tương tác trên các mạng xã hội trong nước, đặc biệt là Facebook gồm 2 sản phẩm chủ lực là gostream.co và gostudio.co.

 

Với công nghệ livestream tương tác, hệ thống này giúp khách hàng đem nhiều format gameshow vào trong mạng xã hội, giúp cho người xem livestream nay trở thành người chơi gameshow.

Anh Duy Liêm cho biết, ngay trong dịch COVID-19, GoStream đã tăng trưởng vượt bậc, hơn 100% chỉ trong vòng chưa đầy 6 tháng, nhờ các cam kết đem đến cho khách hàng những sản phẩm với tính năng phù hợp, giá cả hợp lý và hoạt động ổn định. Trong thời gian sắp tới, bên cạnh việc hỗ trợ cho các nhà sản xuất nội dung giải trí và bán hàng online, GoStream sẽ ra mắt nhiều tính năng mới. “Chúng tôi tin tưởng đây là một xu thế sẽ phát triển mạnh trong những năm tới”, anh Duy Liêm cho biết.

Nguồn ảnh: TL
Nguồn ảnh: TL

Với chỉ 3 năm triển khai, GoStream đã thực hiện các chương trình gameshow rất thành công với các đối tác lớn tại Việt Nam như Yeah1, Tiki, VTVCab... Hiện nay, GoStream đã có gần 500.000 người sử dụng sản phẩm và mỗi năm doanh thu tăng trưởng 300%. Ngoài ra, GoStream cũng đã hoàn tất vòng gọi vốn hạt giống với Quỹ Zone Startups Ventures.

Với nhu cầu phát triển mạnh trong thời gian sắp tới, GoStream đang tiếp tục thương thảo với các quỹ đầu tư để gọi vốn vòng A và dự kiến sẽ hoàn tất vòng A trong năm 2020 để bắt đầu chu kỳ phát triển mới trong năm 2021.

Tầm nhìn từ lúc thành lập của GoStream chính là trở thành công ty nằm trong Top 10 Đông Nam Á, cung cấp các ứng dụng giá trị gia tăng trong lĩnh vực livestream cho các nền tảng mạng xã hội. Startup này sẽ bỏ nguồn lực để tiếp tục mở rộng thị trường tại khu vực Đông Nam Á, tập trung vào Thái Lan và Indonesia.

Anh Duy Liêm cũng nói thêm: “Tham vọng của GoStream là phát triển ra toàn cầu và hiện đã có một số đối thủ trực tiếp cũng triển khai giải pháp SaaS như GoStream, trong đó có thể kể đến Streamyard.com, Restream.io, Be.live. Tuy nhiên, chúng tôi tự tin với nền tảng đa dạng và dễ dàng sử dụng của mình”.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày