Công Nghệ

Thế giới đang phát triển mô hình kinh doanh dựa trên dự báo

Thứ Tư | 28/11/2012 10:00

Lượng thông tin khổng lồ mà con người tạo ra sẽ được thu thập với mục đích cung cấp các dự báo chính xác nhất có thể.
Ngành công nghiệp dự báo trên thế giới hiện nay có tổng trị giá khoảng gần 32 tỷ USD, theo nghiên cứu của IDC - tổ chức cung cấp dữ liệu hàng đầu thế giới.

Phương pháp dự báo được áp dụng trong nhiều lĩnh vực. Một hãng hàng không của Thụy Sĩ đã từng thoát hiểm khi dữ liệu dự báo chỉ ra rằng một chiếc máy bay của họ bị hỏng một bên máy. Nhờ dữ liệu này mà hãng đã hạ cánh an toàn đồng thời thay thế thiết bị hỏng hóc.

Hay như Macy's, đơn vị sở hữu chuỗi cửa hàng thời trang lớn tại Mỹ, và Sears, doanh nghiệp sở hữu chuỗi cửa hàng cung cấp từ đồ gia dụng tới quần áo tại Mỹ, cũng áp dụng những công nghệ dự báo để bán hàng hiệu quả hơn.

Thậm chí, công ty hoạt động trong lĩnh vực dệt may BGF Industries cũng dựa vào dự báo để sản xuất sợi.

Tất cả những yếu tố trên đều phụ thuộc vào việc thu thập thông tin thống kê như chi tiêu dùng, doanh số bán hàng, thói quen ăn uống, tất cả những gì phục vụ công việc để đưa ra dự báo. Dữ liệu có thể được lấy bằng tay hoặc bằng máy vào cơ sở dữ liệu, sắp xếp và phân tích để đưa ra dự báo.

Tuy vậy, đôi lúc những dự báo không thực sự có ý nghĩa. Ví dụ như dự báo người sử dụng máy tính Mac của Apple chi tiêu trung bình cho khách sạn nhiều hơn so với người sử dụng máy tính thông thường. Chủ tịch công ty tư vấn Ben Piper cho rằng điều này không mang lại giá trị gia tăng cao khi nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng những người sử dụng máy tính Mac chi tiêu nhiều hơn so với những người sử dụng máy tính thông thường.

Nguồn CNBC/Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày