Kinh Doanh

Cựu cán bộ ngân hàng: 'Chúng tôi đã quá tin Huyền Như'

Thứ Tư | 08/01/2014 15:29

Liên quan đến những sai sót để cho Huyền Như chiếm đoạt, một loạt cán bộ ngân hàng đều nhận là nạn nhân của Như vì đã quá tin tưởng.

Bước vào ngày làm việc thứ 3 của phiên xét xử Huỳnh Thị Huyền Như cấu kết vớiđồng bọn lừa gần 4.000 tỷ đồng, HĐXX dành toàn bộ thời gian làm việc buổi sáng để thẩm vấn các bịcáo nguyên là cán bộ của Vietinbank, VIB về hành vi thiếu trách nhiệm và vi phạm các quy định tronghoạt động tín dụng dẫn đến hậu quả để Như chiếm đoạt số tiền lớn.

Nhu-ngay-thu-3-8512-1389163276.jpg

Các cán bộ và nhân viên ngân hàng đều cho rằng khi còn đương nhiệm Như là người"rất đáng tin cậy". Ảnh: Hải Duyên.

Được mời lên thẩm vấn đầu tiên, Tống Nguyên Dũng, nhân viên tín dụng phòng giaodịch Điện Biên Phủ thuộc Vietinbank chi nhánh TP HCM cho biết, khi mới làm tại Vietinbank chi nhánhTP HCM đã được Huyền Như hướng dẫn. Sau này Dũng chuyển sang làm nhân viên tại phòng giao dịch ĐiệnBiên Phủ do Như làm trưởng phòng. Quá trình thẩm định hồ sơ cho vay vốn và sổ tiết kiệm do Như làmgiả, Dũng đã bỏ qua nhiều khâu trong quy trình thẩm định. Trong đó có việc tiếp xúc trực tiếp vớikhách hàng. Tuy nhiên, trong các hồ sơ do Như đưa thiếu nhiều chữ ký của chủ tài khoản cũng nhưkhông gặp mặt khách hàng nhưng Dũng vẫn thông qua.

"Bị cáo biết chị Như là cán bộ có năng lực, có kinh nghiệm và được lãnh đạo đánhgiá cao. Chị ấy là cấp trên trực tiếp nên bị cáo rất tin tưởng. Hơn nữa, bị cáo nghĩ các chủ tàikhoản không có tiền trong ngân hàng thì không thể ra sổ tiết kiệm", Dũng lý giải về hành vi chấpnhận hồ sơ không đủ điều kiện và cho biết do Như nói đã tiếp xúc khách hàng rồi nên rất yêntâm.

Cựu nhân viên ngân hàng cũng thừa nhận việc làm của mình là sai quy định vềnghiệp vụ và gây thiệt hại tổng cộng 74 tỷ đồng, nhưng cho rằng mình chỉ là nạn nhân của Như.

Quá trình xét hỏi, chủ tọa cũng làm rõ bị cáo Trần Thanh Thanh - nguyên phó phòngdịch vụ khách hàng phòng giao dịch Vietinbank Điện Biên Phủ (sau này được bổ nghiệm thay Huyền Nhưlàm trưởng phòng), đã có hành vi làm sai quy trình, giải ngân 6 hồ sơ tín dụng do Như đề nghị dướihình thức sổ tiết kiệm có giá trị 25 tỷ. Những hồ sơ này dù không có khách hàng thật nhưng Thanhvẫn ký. Lý giải về việc làm này, cựu cán bộ ngân hàng cho rằng do mới được bổ nhiệm nên chưa nắmđược tình hình và rất tin tưởng vào Như - người tiền nhiệm có uy tín.

"Trước khi giải ngân bị cáo cũng đã cân nhắc, lấy các sổ tiết kiệm bảo đảm rakiểm tra trên hệ thống thì thấy những tài khoản này đều có thật. Bị cáo nghĩ, điều quan trọng khicho vay là khả năng thu hồi vốn nên đã linh động giải quyết. Hơn nữa lúc này bị cáo nhận được điệnthoại của anh Hoàng (cấp trên của Thanh) có nói tạo điều kiện giải quyết những hồ sơ này", bị cáoThanh nói.

bi-cao-nhu-ngay-thu-3-4053-1389163277.jp

Sáng nay, Như được đưa đến tòa bằng xe chăm sóc củay tế. Ảnh: HảiDuyên.

Còn bị cáo Bùi Ngọc Quyên - nguyên phó phòng giao dịch Điện Biên Phủ Vietinbankchi nhánh TP HCM (cấp dưới trực tiếp của Huyền Như) bị cáo buộc đã phê duyệt cho vay 29 hồ sơ trịgiá 122 tỷ mặc dù không có chữ ký khách hàng. Giải thích về lý do dẫn đến những thiếu sót này,Quyên cho rằng, sau khi kiểm soát tài sản đảm bảo thấy không có chữ ký của khách đã báo lại nhưngNhư nói "khách hàng là chỗ quen biết, do bận làm ăn chưa thể hoàn thành hồ sơ" nên để chị Như trựctiếp lấy.

"Như là người rất đáng tin cậy, từng mang về cho ngân hàng nhiều khách hàng lớn,được lãnh đạo đánh giá cao và có uy tín nên bị cáo quá tin tưởng dẫn đến những sai lầm này. Sau tấtcả những gì xảy ra, bị cáo thấy mình chính là nạn nhân của Như cũng bởi một phần non kém nghiệp vụvà non kém về kinh nghiệm xã hội", Quyên nức nở.

Tương tự, các bị cáo Hoàng Hương Giang, Phạm Thị Tuyết Anh (nguyên giao dịch viênphòng giao dịch Điện Biên Phủ, Vietinbank chi nhánh TP HCM) cũng thừa nhận trong quá trình tiếpnhận hồ sơ vay, sổ tiết kiệm cũng như khi giải ngân tiền đều thấy hồ sơ còn nhiều thiếu sót, nhưngvì tin tưởng Như nên bỏ qua truy trình.

"Các bị cáo đều bảo rằng vì tin tưởng Như. Khi thẩm định hồ sơ nghĩ chỉ thiếu chữký, hoặc không cần gặp gỡ khách nên đều bỏ qua quy trình. Nếu mỗi người cứ bỏ qua một chút như thếthì còn gì là quy trình xét duyệt nữa", thẩm phán - chủ tọa Nguyễn Đức Sáu nhấn mạnh.

Tiếp đó, HĐXX chuyển sang thẩm vấn thêm 7 cựu cán bộ và nhân viên tín dụng củaphòng giao dịch, Đinh Tiên Hoàng, Võ Văn Tần của Vietinbank chi nhánh TP HCM. Hầu hết các bị cáonày đều thừa nhận có sai sót trong quá trình tiếp nhận, ký duyệt các hồ sơ Như gửi gắm để mở tàikhoản tiết kiệm giả hoặc hợp đồng vay mượn. Riêng bị cáo Vũ Nguyễn Xuân Tiên - nguyên phó phònggiao dịch Đinh Tiên Hoàng không thừa nhận có sai sót trong việc duyệt giải ngân cho 6 hồ sơ vaydưới hình thức thế chấp sổ tiết kiệm đứng tên 3 nhân viên ngân hàng ACB mà Như làm giả với giá trịhơn 33 tỷ đồng. Khi chủ toạ công bố lời khai nhận tội trước đó của Tiên tại cơ quan điều tra, bịcáo này cho rằng "bị điều tra viên ép cung".

Liên quan đến việc để cho Huyền Như chiếm đoạt số tiền 180 tỷ của VIB, Huỳnh HữuDanh - nguyên là nhân viên ngân hàng VIB chi nhánh TP HCM thừa nhận đã sai phạm trong việc làm thủtục cho 12 cá nhân do Như giới thiệu để vay 480 tỷ. Danh khai, năm 2008, Như từng đến chi nhánh vaytiền và được ngân hàng phê duyệt cho vay mua nhà đất 7 tỷ đồng. Trong hợp đồng này Như đã tất toántrước thời hạn nên rất tin tưởng và không ngờ được trong 12 hợp đồng vay sau này đều do Như làm giảvà lấy danh của Vietinbank chi nhánh Nhà Bè.

"Sau khi cơ quan điều tra kết luận, bị cáo thấy đúng là mình có lỗi. Nhưng xétthấy, trong toàn bộ vụ việc đều nằm ngoài suy nghĩ của bị cáo và bị cáo cũng là nạn nhân của Như",Danh phân trần.

Hải Duyên

Nguồn VnExpress


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày