Kinh Doanh

Triển vọng giá hàng hóa toàn cầu theo Morgan Stanley

Chủ Nhật | 24/03/2013 07:30

Hầu hết các mặt hàng đều được dự báo sẽ tăng giá khi nền kinh tế toàn cầu phục hồi.
Trong báo cáo mới nhất gửi đến nhà đầu tư, Morgan Stanley đưa ra những dự báo mới nhất của hãng về triển vọng giá hàng hóa trong 2 năm tới.

Hầu hết các mặt hàng đều được dự báo sẽ tăng giá khi nền kinh tế toàn cầu phục hồi. Tuy nhiên, mỗi mặt hàng đều sẽ bị ảnh hưởng bởi tình hình cung cầu của chính nó.

Dưới đây là dự báo của Morgan Stanley về triển vọng giá 15 mặt hàng trong 2 năm tới.

Giá vàng sẽ tiếp tục tăng
Morgan Stanley dự báo giá vàng sẽ đạt 1.773 USD/oz trong năm nay và lên 1.845 USD/oz trong năm 2014. Giá vàng có xu hướng ngược chiều với biến động của đồng đô la Mỹ. Tuy nhiên, có những giai đoạn mà mối quan hệ này tạm thời không còn đúng. Mức tăng giá gần đây của đồng USD không đi kèm với việc vàng giảm giá, chỉ ra rằng có thể chúng ta đang bước vào một giai đoạn mà biến động giá vàng và USD không có liên hệ.

Giá dầu được hỗ trợ khi nền kinh tế toàn cầu tăng tốc

Giá dầu thô được dự báo sẽ đạt trung bình 109 USD/thùng trong năm nay, trong khi dầu Brent lên 123 USD/thùng. Giá dầu Brent sẽ giảm nhẹ còn 118,5 USD/thùng trong năm 2014. Nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng nhanh trong năm 2013 sẽ song song với tăng nhu cầu dầu. Điều này sẽ tạo áp lực hơn nữa lên sự cân bằng dầu mỏ toàn cầu.

Giá khí đốt tự nhiên sẽ chịu áp lực tăng cung

Giá khí đốt tự nhiên được dự báo sẽ ở mức 3,73 USD/mmBTU trong năm 2013. Morgan Stanley đưa ra dự báo bi quan đối với khí đốt tự nhiên do nguồn cung tăng mạnh. Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng cần theo dõi sát bởi lượng tồn kho khí đốt sẽ nhanh chóng giảm đi do xu hướng tiêu dùng khí đốt thay than để giảm lượng khí thải các bon.
Giá ngô sẽ tiếp tục đi lên trong ngắn hạn

Morgan Stanley dự báo giá ngô sẽ đạt trung bình 8,47 USD/giạ trong năm nay. Ngân hàng này lập luận rằng, trong ngắn hạn giá ngô sẽ tiếp tục đi lên do tác động mà trận hạn hán năm ngoái tại Mỹ chưa hoàn toàn qua đi. Kho dự trữ ngô toàn cầu sẽ vẫn ở mức tương đối thấp và nhu cầu tiêu thụ tại Mỹ vẫn chưa được điều chỉnh phù hợp. Tuy nhiên, thời tiết thuận lợi trở lại có thể giúp tăng sản lượng và tạo áp lực lên giá.

Giá đậu tương sẽ tăng mạnh do nhu cầu lớn

Giá mặt hàng này dự báo sẽ lên 16,53 USD/giạ trong năm nay và xuống còn 14,5 USD/giạ trong năm tới. Giá đậu tương tăng mạnh năm nay do các nước Nam Mỹ chịu tác động của hạn hán. Nếu không có đóng góp sản lượng tại Nam Mỹ, nhu cầu đậu tương toàn cầu tăng trưởng 4% có thể khiến nguồn cung tại Tây bán cầu xuống thấp nhất 4 năm.

Giá lúa mỳ khó tăng mạnh do nhu cầu ảm đạm

Morgan Stanley dự báo giá lúa mỳ lên 9,15 USD/giạ trong năm 2013 và giảm còn 7,3 USD/giạ trong năm 2014. Sản lượng lúa mỳ có thể giảm do thời tiết khô hạn, tuy nhiên nhu cầu ảm đạm sẽ ngăn đà tăng giá và giữ kho dự trữ ở mức cao.

Giá bạc sẽ đi lên nhờ nhu cầu mạnh mẽ

Giá bạc dự báo đạt 34 USD/oz trong năm 2013 và lên 35 USD/oz trong năm 2014. Nhu cầu đầu tư bạc tăng mạnh sẽ trung hòa mức tăng trưởng sản lượng khai thác 2,5%/năm.

Giá bạch kim tăng do nguồn cung thắt chặt

Morgan Stanley dự báo giá bạch kim lên 1.733 USD/oz năm 2013 và tăng tiếp lên 1.785 USD/oz vào năm 2014. Giá bạch kim tăng khi nguồn cung tại Nam Phi, nơi sản xuất bạch kim lớn nhất thắt chặt. Trong khi đó, nhu cầu bạch kim trong công nghiệp sẽ tiếp tục ổn định.

Giá đồng dự báo tăng do tồn kho thấp

Dự báo giá đồng sẽ lên 8.755 USD/tấn trong năm 2013 và giảm còn 8.200 USD/tấn trong năm 2014. Tồn kho đồng toàn cầu dự báo sẽ thấp hơn so với trung bình, trong khi nhu cầu khá mạnh mẽ.

Giá kẽm sẽ bắt đầu nhích lên sau đợt giảm 6 năm

Morgan Stanley dự báo giá kẽm đạt trung bình 2.237 USD/tấn trong năm 2013 và nhích nhẹ lên 2.300 USD/tấn trong năm 2014. Sau 6 năm liên tiếp nguồn cung toàn cầu thặng dư, Morgan Stanley dự báo thị trường kẽm sẽ chuyển sang trạng thái thâm hụt nguồn cung khi sản lượng khai mỏ chậm lại.

Giá nhôm dự báo tăng bất chấp sản lượng cao

Giá nhôm dự báo đạt 2.244 USD/tấn trong năm 2013 và lên 2.300 USD/tấn trong năm 2014. organ Stanley cho rằng, nhôm là một trong số ít các mặt hàng không chịu ảnh hưởng của việc bùng nổ sản lượng, nhờ môi trường lãi suất thấp.

Giá cà phê sẽ tăng khi nền kinh tế toàn cầu phục hồi

Giá cà phê arabica được dự báo đạt 1,43 USD/pound trong năm 2013 và lên 1,52 USD/pound trong năm 2014. Giá cà phê được dự báo tăng khi nền kinh tế toàn cầu phục hồi, làm tăng nhu cầu.

Giá đường sẽ tiếp tục đi xuống do áp lực sản lượng

Giá đường được dự báo đạt 0,19 USD/pound trong năm 2013 và 0,2 USD/pound trong năm 2014. Morgan Stanley dự báo nguồn cung toàn cầu sẽ tiếp tục thặng dư trong niên vụ 2012-2013. Sản lượng cao hơn dự báo tại Brazil có thể khiến nguồn cung toàn cầu tăng mạnh hơn nữa.

Nguồn BI/Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày