Bảo vệ - Bảo tồn

Người Việt thích làm gì trong ngày Valentine?

Thứ Ba | 14/02/2017 15:22

76% người Việt Nam tin rằng 14/2 là ngày tuyệt vời nhất để trao và nhận lời cầu hôn.

Theo khảo sát mới nhất của Mastercard, gần một nửa người dân tại châu Á Thái Bình Dương dự định sẽ thưởng thức một bữa ăn đặc biệt bên ngoài (48%) và tặng quà cho người yêu (44%) trong ngày Valentine.

Tại châu Á, đàn ông và phụ nữ có những cách chọn quà khác nhau. Đàn ông thích tặng hoa (40%), trong khi phần đông phụ nữ thích mua quần áo hoặc đồ da (28%). Ở cả hai giới, ba quà tặng hàng đầu là hoa (31%), quần áo và đồ da (20%) và đồ trang sức (17%).

Mặc dù hoa được xem là quà tặng phổ biến nhất, song theo chỉ số tình cảm Mastercard (Love Index) - được thống kê dựa trên dữ liệu giao dịch bằng thẻ tín dụng, ghi nợ và trả trước trong 3 năm qua - loại quà này có thể sẽ giảm độ phổ biến trong năm tới. Doanh số bán hoa thanh toán bằng thẻ đang chứng kiến sự sụt giảm tại châu Á Thái Bình Dương với mức giảm 34% trong giai đoạn giữa năm 2014 và năm 2016.

Tại Việt Nam, 42% số người được MasterCard khảo sát cho biết họ có ý định mua quà trong ngày Valentine, với mức chi tiêu bình quân là 28 USD. Hoa vẫn là lựa chọn số 1, chiếm tới 51%, theo sau là chocolate và kẹo (22%). Đáng chú ý hơn, có tới 76% người Việt Nam tin rằng Valentine là ngày tuyệt vời nhất để trao và nhận lời cầu hôn, đạt tỷ lệ cao nhất cả khu vực.

Trung Quốc là nơi người dân chi tiêu khá hào phóng khi có 3/4 người dân muốn mua quà tặng người yêu của họ. Con số này tại Thái Lan chiếm 74%, Malaysia và Philippines chiếm 63%.

Năm nay, chi tiêu trung bình của người dân Châu Á - Thái Bình Dương để mua quà trong ngày Valentine dự kiến vào khoảng 133 USD. Trong đó, Trung Quốc dẫn đầu với 310 USD, tiếp theo là Hong Kong (282 USD), Đài Loan (271 USD). Đàn ông có mức chi tiêu cao hơn 25% so với phụ nữ.

Người dân ở khu vực châu Á Thái Bình Dương vẫn là những người thích được phục vụ trực tiếp, khi các giao dịch thực hiện tại cửa hàng chiếm tới 85%. Trong cùng thời điểm, chỉ số Mastercard Love Index cũng cho thấy công nghệ cũng đang khá hữu ích cho ngày Valentine khi doanh số online tăng 81% trong vòng 3 năm qua.

"Khi nói đến việc thể hiện tình cảm trong ngày Valentine, người tiêu dùng châu Á Thái Bình Dương vẫn ưa chuộng tặng hoa hay đi ra ngoài ăn. Nhìn chung, lễ tình nhân vẫn tiếp tục là một trong những ngày lễ có mức chi tiêu lớn nhất thế giới", Georgette Tan, Phó chủ tịch cấp cao về truyền thông tại khu vực châu Á Thái Bình Dương của Mastercard nói.

An Phong


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày