Thế giới

Ấn Độ sẽ là nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới?

Hân Nguyễn Thứ Năm | 29/09/2022 09:38

Ông Adani nói rằng tốc độ tăng trưởng thực sự của Ấn Độ chỉ mới bắt đầu.

Thực tế là Ấn Độ vừa trở thành nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới và đang trên con đường trở thành nền kinh tế lớn thứ 3 vào năm 2030.
Ông Adani nói rằng tốc độ tăng trưởng thực sự của Ấn Độ chỉ mới bắt đầu.

Tỉ phú người Ấn Độ, ông Gautam Adani, gần đây đã vượt qua các tỉ phú Jeff Bezos, Bernard Arnault và Bill Gates để trở thành người giàu thứ hai thế giới với khối tài sản 143 tỉ USD. 

Ngày nay, tổng vốn hóa thị trường của các công ty niêm yết trực thuộc tập đoàn của ông là 260 tỉ USD. Tại Hội nghị Giám đốc điều hành toàn cầu Forbes lần thứ 20, được tổ chức tại Singapore từ ngày 26-27/9, ông Adani đã chia sẻ tầm nhìn của mình đối với Ấn Độ và vai trò ngày càng tăng của quốc gia này trong nền kinh tế toàn cầu.

Ông nói: “Ai có thể tưởng tượng rằng thế giới của chúng ta sẽ thay đổi chóng mặt chỉ trong 36 tháng?. Khi cung và cầu tạo ra sự phức tạp chưa từng có, dẫn đến mức lạm phát cao nhất trong 40 năm qua và nhiều ngân hàng liên bang tăng lãi suất đến mức có thể khiến nền kinh tế rơi vào suy thoái. Đây là một thực tế không thể tưởng tượng được.”

 

Theo quan điểm của ông, sự hỗn loạn toàn cầu cũng tạo ra cơ hội cho Ấn Độ, khiến Ấn Độ trở thành một trong số ít những điểm sáng tương đối từ góc độ chính trị, địa chiến lược và thị trường, khi mà thực trạng của châu Âu ngày càng khó khăn. Với cuộc xung đột giữa Nga-Ukraine gây ra tác động nằm ngoài biên giới của cả hai nước, thì việc giữ cho EU thống nhất và đồng lòng sẽ khó hơn bao giờ hết. Trong khi đó, Vương quốc Anh tiếp tục trượt dốc khi phải vật lộn với Brexit và một loạt thách thức kinh tế mới khó tối ưu hóa hơn.

Vị tỉ phú dự đoán rằng Trung Quốc - nước được coi là nhà vô địch của toàn cầu hóa - sẽ ngày càng bị cô lập. Bên cạnh việc theo đuổi zero-COVID hà khắc, áp dụng chính sách nghiêm ngặt cho các công ty công nghệ, Trung Quốc còn đang đối mặt với rủi ro về bất động sản và tín dụng. Tình hình hiện tại của quốc gia này được ông so sánh với những gì đã xảy ra với nền kinh tế Nhật Bản trong “thập kỷ mất mát” của những năm 1990. 

“Trong khi tôi kỳ vọng tất cả các nền kinh tế này sẽ điều chỉnh lại theo thời gian - và phục hồi trở lại - lần này sự phục hồi có vẻ khó khăn hơn nhiều.” Ông Adani nói.

Khi nói về Ấn Độ - ông thừa nhận rằng quốc gia này còn lâu mới hoàn hảo. Tuy nhiên, ông cũng khẳng định rằng điều mà nhiều người coi là không hoàn hảo của Ấn Độ phản ánh một nền dân chủ thịnh vượng và nhộn nhịp. 

Thực tế là Ấn Độ vừa trở thành nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới và đang trên con đường trở thành nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới vào năm 2030. Ông Adani nói rằng tốc độ tăng trưởng thực sự của Ấn Độ chỉ mới bắt đầu, khi năm 2022 là năm thứ 75 kể từ ngày Ấn Độ trở thành nước tự do và năm thứ 100 kể từ ngày hoàn toàn độc lập. Ấn Độ gọi thời kỳ này là - Amrit Kaal, có nghĩa là giai đoạn hoàn hảo để bắt đầu một ngày mai tốt đẹp hơn.

Theo ông, Ấn Độ cũng sẽ là quốc gia thu hút mức đầu tư trực tiếp nước ngoài cao nhất với quy mô tiêu dùng tuyệt đối là 1,6 tỉ người. Ấn Độ sẽ đi từ nền kinh tế 3 nghìn tỉ USD  lên nền kinh tế 30 nghìn tỉ USD, một quốc gia có giá trị vốn hóa thị trường chứng khoán 45 nghìn tỉ USD kiêm một quốc gia cực kỳ tự tin về vị thế của mình trên thế giới.

 

Sau khi giành được độc lập, Ấn Độ đã mất gần 58 năm để đạt được mốc GDP 1 nghìn tỉ USD, sau đó phải mất 12 năm để đạt được mốc nghìn tỉ USD thứ 2 và chỉ 5 năm để đạt được nghìn tỉ USD thứ 3. Tỷ lệ này sẽ còn tăng nhanh hơn nữa khi cuộc cách mạng kỹ thuật số thay đổi mọi thứ ở quy mô quốc gia.

Ấn Độ hiện đang trên đỉnh cao của việc tạo ra hàng nghìn doanh nhân. Và cứ mỗi doanh nghiệp trở thành kỳ lân, sẽ có thêm hàng chục kỳ lân “nhí” khác được ươm ấp. Trên thực tế, Ấn Độ đã là nền tảng tập trung nhiều ý tưởng mới nhất trên thế giới. Trong số 760 quận ở Ấn Độ, thì có hơn 670 quận có ít nhất một công ty khởi nghiệp đăng ký kinh doanh. 

Mặc dù hành trình tăng trưởng này của Ấn Độ cho đến nay phần lớn được thúc đẩy bởi các khoản đầu tư trong nước, ông Adani nhận thấy rằng một nền kinh tế cần cả đầu tư trực tiếp trong nước và nước ngoài. Năm ngoái, Ấn Độ đã ghi nhận dòng vốn FDI hàng năm cao nhất là 85 tỉ USD. Trong năm nay, dòng tiền dự kiến ​​sẽ vượt qua 100 tỉ USD, thiết lập một kỷ lục mới. Trên thực tế, dòng vốn FDI của Ấn Độ đã tăng hơn 20 lần kể từ năm 2000. Không có dấu hiệu nào tốt hơn cho thấy niềm tin toàn cầu ngày càng tăng đối với Ấn Độ. Ông Adani kỳ vọng dòng vốn FDI vào Ấn Độ sẽ tăng tốc hơn nữa và tăng trên 500 tỉ USD trong vòng 15 năm tới - đưa Ấn Độ trở thành điểm đến tăng trưởng nhanh nhất thế giới về FDI. 

Câu chuyện tăng trưởng thực sự của Ấn Độ chỉ mới bắt đầu. Đây là cơ hội tốt nhất để các công ty đón nhận sự hồi sinh kinh tế của Ấn Độ và làn gió sau nhiều thập kỷ mà nền dân chủ trẻ trung và lớn nhất thế giới mang lại. Ba thập kỷ tới của Ấn Độ sẽ là những năm rõ ràng nhất về tác động của nó đối với thế giới.

Có thể bạn quan tâm: 

Bất đồng nội bộ, EU có thể hoãn kế hoạch áp giá trần lên dầu Nga

Nguồn Forbes


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày