Thế giới

Đảng Cộng hòa và tham vọng lật ngược thế cờ tại Thượng viện

Thứ Tư | 05/11/2014 11:12

Nỗ lực vươn tới tham vọng kiểm soát Thượng Viện dường như đang nằm trong tầm tay của Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử giữa kỳ - vốn được xem như cuộc trưng cầu dân ý đánh giá hiệu suất công việc của ông Barack Obama trong những ngày giữ vai trò Tổng thống.

Trong cuộc bầu cử giữa kỳ diễn ra vào ngày thứ ba hôm qua (4.11), hàng triệu cử tri Mỹ đã tham gia bỏ phiếu để bầu ra 36 thượng nghị sĩ, 36 thống đốc và 435 thành viên trong Hạ viện Mỹ trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Obama đang đứng trước nhiều bất lợi, với tỷ lệ ủng hộ chỉ đạt 40%. 

Đảng Cộng hòa được kỳ vọng sẽ đạt được thêm số ghế trong Thượng viện Mỹ, nhưng các cuộc thăm dò cho thấy 8 trong 10 cuộc đua vẫn còn nhiều cam go,  tuy nhiên vẫn chưa biết được mục tiêu 6 ghế nữa để có thể giành quyềm kiểm soát cơ quan với 100 thành viên lần đầu tiên kể từ cuộc bầu cử vào năm 2006 có thể được hay không.

Cuộc chiến giành quyền kiểm soát Thượng viện khả năng kéo dài tới tối ngày thứ Tư, theo đó cuộc đua giữa các ứng cử viên đến từ bang LouisianaGeorgia, nơi mà người chiến thắng phải giành được ít nhất trên 50% phiếu bầu. Cuộc đua này có thể kéo dài đến tháng 12 hoặc tháng 1 năm sau. 

Việc giành được quyền kiểm soát Thượng viện sẽ là cơ hội của Đảng Cộng hòa bổ sung số ghế trong Hạ viện tiến tới kiểm soát tuyệt đối cả hai viện trong Quốc hội.  Điều này cũng đồng nghĩa với sự chuyển dịch chính trị mang tính tầm vóc kể từ khi Tổng thống Obama bước vào Nhà Trắng đầu năm 2009 và cũng sẽ là những chuỗi ngày cực kỳ khó khăn của ông trong 2 năm còn lại của nhiệm kỳ. 

Phát ngôn viên Nhà Trắng- Josh Earnest phát biểu rằng các cuộc chạy đua giành ghế Thượng viện vốn đã gây tranh cãi bởi Đảng Dân chủ gặp nhiều khó khăn ở những nơi mà Tổng thống Obama từng để mất sự ủng hộ từ các cử tri vào tay của ứng cử viên Đảng Cộng hòa- Mitt Romney trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng 2012, đặc biệt là bang Colorado và Iowa.

Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ- Mark Udall cũng đang chạy đua sát nút ở bang Colorado và cuộc chiến nhằm thay thế Thượng nghị sĩ cũng của Đảng này là Tom Harkin tại bang Iowa cũng đang rất gay cấn.

Các đảng viên Cộng hòa cũng phải chạy đua ác liệt để giành lại ghế ở bang Georgia, nơi Thượng nghị sĩ Saxby Chambliss sắp nghỉ hưu, cũng như bang Kansas cũng đang là sự thách thức lớn đối với Nghị sĩ Pat Roberts để cạnh tranh với một ứng viên độc lập khác. 

Lãnh đạo Đảng cộng hòa- Mitch McConnell, trong các kết quả thăm dò cho thấy đang nhỉnh hơn một chút đối với đối thủ Đảng Dân chủ- Allison Lundergan Grimes, sẽ thay thế Harry Reid của Đảng dân chủ trở thành lãnh tụ đa số Thượng viện nếu Đảng Cộng hòa giành chiến thắng.

Tổng thống Obama sẽ đối mặt với nhiều sức ép để thực hiện những thay đổi tại Nhà Trắng nếu Đảng của ông thất thế ở Thượng viện. 

Theo kết quả một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos, 75% số người được hỏi tin rằng chính phủ của Tổng thống Obama cần phải "xem xét lại" cách tiếp cận các vấn đề lớn mà Mỹ đang đối mặt. Tuy nhiên, một quan chức Nhà Trắng cho rằng sẽ khó diễn ra một cuộc đại cải tổ.

Nguồn: DVO/ Irish Examiner 


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày