Thế giới

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc tăng gấp đôi

Thứ Năm | 07/06/2012 06:31

Đầu tư ra nước ngoài quý I/2012 của Trung Quốc tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước, tập trung vào đầu tư vào năng lượng và tài nguyên.
Quý I/2012, đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc tăng lên 21,4 tỷ USD  bao gồm cả các vụ mua lại và sáp nhập (M&A), đầu tư mới, và xây dựng các nhà máy và cơ sở mới, theo một báo cáo của A Capital, một công ty tư nhân có trụ sở ở Trung Quốc và Paris.

Năm ngoái, A Capital xác định một vài xu hướng mới như tăng trưởng đầu tư từ các công ty khu vực tư nhân. Tuy nhiên đầu tư quý I năm nay lại chủ yếu đến từ các công ty quốc doanh Trung Quốc vào năng lượng và tài nguyên ở Nam Mỹ hay châu Phi. Báo cáo cũng chỉ ra các công ty Trung Quốc cũng muốn đầu tư vào châu Âu, một xu hướng tiếp tục từ năm ngoái, khi khủng hoảng nợ khu vực này cung cấp các cơ hội đầu tư giá rẻ.

Trong quý I, các công ty quốc doanh chiếm 98% giá trị đầu tư so với 53% cùng kỳ năm trước, trong đó các thương vụ đầu tư vào năng lượng và tài nguyên chiếm 92% tổng giá trị đầu tư, so với 24% cùng kỳ năm trước.

Nam Mỹ là điểm đến hàng đầu cho đầu tư suốt quý I, chiếm 43% tổng số vụ M&A. Châu Âu đứng thứ 2 với 16% số vụ M&A ra nước ngoài, giảm so với 37% năm ngoái, nhưng nguyên nhân do đầu tư vào tài nguyên tăng mạnh. Trong quý I, châu Âu chiếm đến 83% số vụ đầu tư không liên quan đến tài nguyên, chứng tỏ châu Âu vẫn là điểm đến đầu tư chiến lược quan trọng của Trung Quốc.

Đầu tư vào Mỹ chỉ khoảng 8 triệu USD quý này, giảm mạnh từ 975 triệu USD quý trước. Trong một cuộc phỏng vấn tháng 2, giám đốc điều hành A Capital lý giải nguyên nhân của sự sụt giảm này là nhạy cảm chính trị đã ngăn cản đầu tư Trung Quốc vào Mỹ, nhưng ông hy vọng điều này sẽ cải thiện sau cuộc bầu cử tổng thống năm nay.

Báo cáo của A Capital được tổng hợp từ nhiều nguồn, gồm cả số liệu chính thức từ Trung Quốc, châu Âu và Mỹ, dữ liệu thương mại cũng như nghiên cứu riêng của công ty. Tháng 5, A Capital đã lập ra một quỹ đầu tư liên doanh với CIC và Quỹ Đầu tư quốc gia Bỉ Federal Holding & Investment, để đầu tư cùng các doanh nghiệp Trung Quốc, tập trung chủ yếu vào công nghệ và thương hiệu của châu Âu, một cách thức các công ty Trung Quốc tăng lợi nhuận và thu được chuỗi giá trị.

Nguồn WSJ/ DVT


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày