Thế giới

Morgan Stanley: Lạm phát của châu Á đã đạt đỉnh

Thùy Linh Thứ Tư | 17/08/2022 10:29

Lạm phát được cho rằng đã đạt đỉnh ở châu Á. Ảnh: Netblogpro.

Theo các chuyên gia của Morgan Stanley, lạm phát ở châu Á đã đạt đỉnh so với các nền kinh tế lớn khác như Mỹ và châu Âu.
Lạm phát được cho rằng đã đạt đỉnh ở châu Á. Ảnh: Netblogpro.

“Hoàn toàn có thể, lạm phát đã lên đến đỉnh điểm và dữ liệu đã chỉ ra điều đó. Quan trọng hơn, trong tương lai, chúng tôi nghĩ bạn sẽ thấy rủi ro lạm phát sẽ giảm xuống”, ông Chetan Ahya, Chuyên gia kinh tế trưởng tại Ngân hàng Đầu tư Morgan Stanley chia sẻ với CNBC. 

“Lạm phát trung bình của châu Á đạt đỉnh 5,5% và nó đã giảm khoảng 0,5 điểm % trăm so với mức đỉnh đó và con số này so với Mỹ, đạt đỉnh 9% và ở châu Âu, cũng vào khoảng 8,5% và 9%,” ông Chetan Ahya nói thêm. 

 

Vị chuyên gia này cho biết, có rất ít dấu hiệu cho thấy nhu cầu "quá nóng" ở châu Á, đặc biệt là khi tốc độ tăng trưởng kinh tế vẫn dưới mức trước COVID đối với hầu hết các quốc gia.

“Hiện nay, hầu hết các nền kinh tế ở châu Á đang ở giai đoạn giữa chu kỳ. Tôi nghĩ đó là lý do quan trọng nhất tại sao chúng tôi cho rằng lạm phát sẽ được kiểm soát và các Ngân hàng Trung ương sẽ không phải tăng lãi suất vào phạm vi kìm hãm nề kinh tế ”, ông Chetan Ahya nói. 

Tuần trước, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Thái Lan, ông Sethaput Suthiwartnarueput cho biết Ngân hàng Trung ương không cần “thực hiện các đợt tăng lãi suất lớn” vì nền kinh tế nước này dự kiến sẽ trở lại mức trước đại dịch vào cuối năm.

Nhà kinh tế Morgan Stanley cũng cho biết nhu cầu hàng hóa là động lực chính gây ra lạm phát trên toàn cầu, đặc biệt là ở châu Á. “Nhu cầu hàng hóa đã tăng mạnh do đại dịch ở Mỹ và gây ra sự mất cân bằng cung - cầu. Nhưng tất cả đã được “chữa lành” và nhu cầu đang giảm”, ông Chetan Ahya lưu ý. 

Hình ảnh minh họa: Quý Hòa.
Hình ảnh minh họa: Quý Hòa.

Với việc cải thiện chuỗi cung ứng và hàng tồn kho tăng, Morgan Stanley kỳ vọng nhu cầu hàng hóa sẽ giảm trong những tháng tới. Ngoài ra, thị trường lao động của châu Á không giống như ở Mỹ, không bị thiếu hụt nguồn cung, điều này đã giúp khu vực này kiềm chế áp lực lạm phát. 

Trong khi bức tranh lạm phát của châu Á có vẻ tương đối trong tầm kiểm soát nhưng triển vọng xuất khẩu vẫn còn yếu. “Nhìn ở góc độ kinh tế về tác động đến tăng trưởng, các con số thực và số  lượng thực đã giảm tốc khoảng 1-3% so với cùng kỳ năm 2021. Trong khi những con số này từng tăng 10% trước đây. Chúng tôi đã chứng kiến sự giảm tốc lớn và chúng tôi nghĩ rằng triển vọng về xuất khẩu tốt cho châu Á có vẻ không tốt”, ông Chetan Ahya nói. 

Có thể bạn quan tâm 

Rủi ro của các doanh nghiệp thường đến từ đâu?

Nguồn Theo CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày