Thế giới

Mỹ liên tiếp "tung đòn" trừng phạt, Trung Quốc sẽ đáp trả cứng rắn?

Kim Ngân Thứ Tư | 09/10/2019 10:56

Ảnh: Reuters

Trung Quốc cho biết quốc gia này sẽ tiếp tục duy trì các biện pháp cứng rắn và mạnh mẽ để bảo vệ chủ quyền và quyền lợi quốc gia.
Ảnh: Reuters

Phản ứng trước động thái chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa 8 công ty công nghệ Trung Quốc vào danh sách đen, Trung Quốc cho biết quốc gia này sẽ tiếp tục duy trì các biện pháp cứng rắn và mạnh mẽ để bảo vệ chủ quyền và quyền lợi quốc gia.

Phát biểu tại họp báo chiều 8/10, ông Cảnh Sảng, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã bác bỏ những cáo buộc cho rằng chính phủ Trung Quốc có những chính sách nhân quyền sai lầm. “Chúng tôi mong Mỹ sửa chữa sai lầm ngay lập tức, rút đi quyết định liên quan và ngừng can thiệp vào những vấn đề nội bộ của Trung Quốc. Trung Quốc sẽ vẫn duy trì các biện pháp cứng rắn và mạnh mẽ nhằm bảo vệ chủ quyền, an ninh và các quyền lợi phát triển quốc gia”, ông Sảng nhấn mạnh.

Trước đó, vào ngày 07/10, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa 8 công ty công nghệ của Trung Quốc vào danh sách đen.  Theo đó, 8 công ty bị đưa vào “danh sách đen” bao gồm các công ty sản xuất video giám sát, công ty về trí tuệ nhân tạo và công ty về pháp lý kỹ thuật số và an ninh mạng. 

Trước thềm đàm phán, Mỹ đã thêm hàng loạt công ty công nghệ Trung Quốc vào danh sách đen. Ảnh:
Trước thềm đàm phán, Mỹ đã thêm hàng loạt công ty công nghệ Trung Quốc vào danh sách đen. Ảnh: Bloomberg

Giới chức Mỹ cho biết, việc đưa 8 công ty vào "danh sách đen" sẽ không ảnh hưởng đến cuộc đàm phán. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, động thái này được đưa ra ngay trước thềm đàm phán sẽ tiềm ẩn rủi ro gây căng thẳng giữa hai bên.

Trong một diễn biến khác, ngày 8/10, Mỹ tiếp tục tung đòn trừng phạt các quan chức Trung Quốc khi thông báo lệnh trừng phạt hạn chế thị thực. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết lệnh hạn chế thị thực mới của Washington sẽ được áp dụng đối với các quan chức chính phủ Trung Quốc. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ không công bố tên của các quan chức Trung Quốc bị liệt vào danh sách trừng phạt.

►Trước thềm đàm phán, Mỹ trừng phạt hàng loạt công ty Trung Quốc

Trung Quốc muốn gây sức ép với Mỹ trước thềm đàm phán


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày