Thế giới

Trung Quốc điều tra thao túng giá sữa bột ngoại

Thứ Ba | 02/07/2013 14:41

Trung Quốc vừa quyết định điều tra 5 hãng sữa bột nước ngoài vì nghi ngờ vi phạm luật chống độc quyền và làm giá, Bloomberg cho hay.
Theo tuyên bố chính thức của Ủy ban phát triển và cải cách quốc gia Trung Quốc (NDRC), 5 hãng sữa bột nước ngoài, bao gồm Nestle, Abbott, Mead Johnson, Danone's Dumex và Wyeth Nutrition, bị nghi ngờ có hành vi thao túng giá cả và chống cạnh tranh. Ngoài ra, NDRC cũng tiến hành điều tra một hãng sản xuất sữa trong nước là Biostime International.

NDRC cho biết ủy ban có bằng chứng cho thấy các công ty trong danh sách trên đã bán sản phẩm với giá cao hơn ở Trung Quốc. Cũng theo báo cáo, trích dẫn từ số liệu thống kế của đơn vị giám sát và chống độc quyền trực thuộc NDRC, kể từ năm 2008 đến nay, giá sữa do các công ty này niêm yết tăng tới 30%.

Báo cáo nhận định vụ bê bối sữa nhiễm độc melamine năm 2008, làm 6 trẻ em thiệt mạng, khiến các phụ huynh mất niềm tin vào sữa bột sản xuất trong nước và đổ xô đi mua các loại sữa mang thương hiệu nước ngoài. Đây cũng chính là cơ sở để các hãng sữa mặc sức tăng giá vô tội vạ, ủy ban cho hay.

"Giá sữa bột, đặc biệt là các loại mang thương hiệu nước ngoài, đã tăng chóng mặt vì tâm lý không tin tưởng vào sản phẩm trong nước của người Trung Quốc. Người tiêu dùng Trung Quốc tin rằng "tiền nào của nấy", do đó giá càng cao thì sản phẩm càng an toàn", nhà phân tích thị trường tại China Market Research, ông James Roy, nói.

Hiện tại, đại diện các hãng sữa trong danh sách bị điều tra chưa đưa ra bình luận chính thức nào. Nestle, trong tuyên bố gửi qua email, cho biết đang tích cực hợp tác với cơ quan chức năng Trung Quốc để điều tra vụ việc. Trong khi đó, đại diện hãng Mead Johnson khẳng định đã cung cấp một số thông tin điều tra cho NDRC.

Cuộc điều tra của NDRC là một phần trong kế hoạch củng cố ngành công nghiệp sữa bột của chính phủ Trung Quốc, nhằm tạo điều kiện giúp các thương hiệu trong nước phát triển mạnh mẽ hơn. Bắc Kinh đặt mục tiêu xây dựng khoảng 10 công ty lớn trong lĩnh vực công nghiệp này trong vòng 2 năm tới, mỗi công ty dự kiến sẽ tạo lợi nhuận hơn 2 tỷ nhân dân tệ (326 triệu USD) mỗi năm, một quan chức Bộ công nghiệp và thông tin Trung Quốc nói.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày