Phong Cách Sống

Kiệt tác nghệ thuật phương Tây ào ạt chảy về Trung Quốc

Thứ Hai | 02/12/2013 13:05

Một bức tranh chân dung của Rembrandt trị giá 50 triệu USD nằm ở một vị trí trang trọng trong một khách sạn ở Bắc Kinh, xung quanh là các họa phẩm của Picasso và Renoir.

Các bức tranh kể trên thuộc về mộtcuộc triển lãm tư nhân phục vụ đấu giá do hãng đấu giá quốc tế Sotheby's tổ chức, đãkéo dài tới tận ngày 1/12.

Những bức tranh khôngphải ai cũng mua được

Cuộc đấu giá còn gồm các bức tranhcủa Chagall, Toulouse-Lautrec và Delacroix, bên cạnh nhiều tranh quý khác. Ngoại trừ bức của Rembrandt, vẽ năm1658, mức giá của các bức tranh khác không được nêu ra. Tuy nhiên chắc chắn chúng phảinằm trong hạng mục các bức tranh mà "nếu bạn phải hỏi giá, có nghĩa bạn không đủtiền mua".

Một người yêu nghệ thuật TrungQuốc ngắm kiệt tác Portrait of a Man with Arms Akimbo của Rembrandt
Nhờ thế mạnh tài chính từ một nền kinhtế tăng trưởng nóng, các nhà sưu tập Trung Quốc đã khiến giá các di sản văn hóa củanước này tăng giá không ngừng. Giờ họ đã hướng sự quan tâm tới cả các sản phẩm vănhóa phương Tây.

"Những gì chúng tôi chứng kiến đượctrong 5 năm qua là có rất nhiều người châu Á hứng thú với nghệ thuật phương Tây. Hoạtđộng mua sắm tác phẩm nghệ thuật phương Tây của người mua Trung Quốc đã tăng tới 500%" -Patti Wong, chủ tịch Sotheby's Châu Á cho AFP biết - "Khi ngày càng có nhiều người TrungQuốc tới xem các cuộc triển lãm và họ có khả năng ra nước ngoài nhiều hơn, mối quantâm của họ chắc chắn sẽ mở rộng thêm. Theo thời gian, thị hiếu của họ trở nên đa dạnghơn, mở rộng ra quy mô quốc tế".

Hàng loạt kiệt tác đổtới Trung Quốc

Sotheby's đã thiết lập liên kết với mộtcông ty nghệ thuật thuộc sở hữu của nhà nước Trung Quốc là GeHua Art. Hoạt động hợptác nhằm mở cánh cửa tiến vào thị trường nghệ thuật ở quốc gia đông dân nhất thếgiới. Trong khi đó, đối thủ của Sotheby's là Christie's đã tổ chức cuộc đấu giá độclập đầu tiên ở Trung Quốc đại lục trong tháng 9.

Cuộc đấu giá diễn ra sau khi chủ sởhữu Christie's là tỷ phú người Pháp Francois Pinault, tặng 2 bức tượng đầu con giáp bịcướp từ Di Hòa Viên ở Bắc Kinh trong năm 1980 về cho nhà chức trách Trung Quốc. Các bứctượng này lâu nay đã là biểu tượng về sự cướp phá của phương Tây với di sản văn hóaTrung Quốc.

Cho dù có bán được các bức tranh trênhay không, Sotheby's tin rằng chỉ riêng việc mở được cuộc triển lãm bán tranh đã là mộtsự thành công. "Việc chúng tôi không nhận được phản ứng tức thời cũng không có vấn đềgì. Nhưng anh thấy rằng đã có những mối quan tâm xuất hiện và không sớm thì muộn,những người mua đó sẽ tới các phòng bán hàng của chúng tôi ở London và New York" -Wong nói.\

Một số người tới triển lãm củaSotheby's hoàn toàn chỉ vì mục đích nghệ thuật. "Trước kia để ngắm các kiệt tác này,chúng tôi phải ra nước ngoài" - một người xem tranh tên Hou Jie nói - "Chúng tôi phải tớiParis và những nơi như điện Louvre. Giờ tôi nghĩ dạng triển lãm này sẽ giúp người BắcKinh nói riêng, người Trung Quốc đại lục nói chung, hiểu hơn về nghệ thuật phươngTây.

Nhưng Nancy Murphy, một chuyên gia về thịtrường nghệ thuật Trung Quốc, nói rằng các nhà đấu giá chỉ có động lực thu lời, chứkhông có mục đích giáo dục về văn hóa. "Tôi đã chứng kiến người Trung Quốc ở Bắc Kinhxêp hàng nhiều giờ để vào xem triển lãm các tác phẩm nghệ thuật phương Tây lớn trongcác cuộc trưng bày ở nhiều triển lãm và bảo tàng. Người ta thực sự có nhu cầu nhìnngắm các tác phẩm nguyên gốc và Christie's cùng Sotheby's có thể tận dụng việc này đểthu lời" - Murphy nói.

Những bức tranh quý khiếnngười ta tưởng chúng thuộc một cuộc triển lãm quy mô, thay vì một cuộc muabán

Làn sóng mua tranh, nhưngkhông cần hiểu về nghệ thuật

Hồi tháng 11 năm nay, người giàu nhấtTrung Quốc Wang Jianlin đã mua bức vẽ năm 1950 với giá 28 triệu USD trong một cuộc đấu giá ở New York. Wang,người được ước tính có gia sản khoảng 14 tỷUSD, gần đây cũng có nhiều động thái gây chú ý khác trong giới văn hóa nghệ thuậtTrung Quốc.

Ông đã có trong tay các tác phẩm donhiều nghệ sĩ hiện đại Trung Quốc vẽ. Việc thêm một bức tranh Picasso lên tường của ôngnằm trong xu thế rộng hơn, giống nhiều nhà sưu tầm Trung Quốc khác đang thêm các bứctranh tầm vóc quốc tế vào bộ sưu tập của họ.

Nhưng những mối quan hệ như thế thườngkhông phải lúc nào cũng vui vẻ. Làn sóng mua sắm ồ ạt các tác phẩm phương Tây như thếđã từng xảy ra ở châu Á, lần trước đó là ở Nhật Bản, trong những năm 1980. Làn sóngnày lên tới đỉnh điểm vào năm 1990, khi trùm giấy người Nhật Ryoei Saito mua bức của Van Gogh với giá 82,5 triệu USDvà bức của Renoir với giá78,1 triệu USD. Ông đã khiến giới nghệ thuật thế giới tức giận khi tuyên bố sẽ đặtcác bức tranh này trong quan tài của mình và hỏa táng khi qua đời.

Gu Xunming, một cựu họa sĩ giờ làmviệc cho một bảo tàng nghệ thuật Bắc Kinh đã đứng đóng đinh trước các bức tranh đượctriển lãm ở Bắc Kinh. "Tôi nghĩ những người muốn mua các bức tranh nhất đều là nghệsĩ đích thực. Nhưng dù muốn tới đâu, họ cũng chẳng có tiền mua" - ông nói - "Người muatranh đều giàu có, nhưng không nhất thiết phải hiểu về nghệ thuật. Đây là xu hướnghiện nay ở Trung Quốc".

Tường Linh
Thể thao & Vănhóa

Nguồn Thể thao Văn hóa


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày