Phong Cách Sống

MBA Hàn Quốc hút hàng

Ngô Ngọc Thứ Bảy | 09/01/2021 08:00

Là một quốc gia khan hiếm tài nguyên thiên nhiên, Hàn Quốc xem giáo dục con người có tầm quan trọng hàng đầu. Ảnh: TL

Các trường kinh doanh Hàn Quốc đang trở thành sự lựa chọn của các sinh viên nước ngoài.
Là một quốc gia khan hiếm tài nguyên thiên nhiên, Hàn Quốc xem giáo dục con người có tầm quan trọng hàng đầu. Ảnh: TL

Đến tận bây giờ, Warren Mitty vẫn còn cảm thấy hứng khởi trước những trải nghiệm học MBA trong 2 năm qua ở Trường Đại học Sungkyunkwan tại Seoul, Hàn Quốc. Đối với Warren Mitty, học phí rẻ hơn, nhờ giành được học bổng và các chính sách ưu đãi dành cho sinh viên nước ngoài đến Hàn Quốc học tập, cùng với những giáo sư đến từ các trường đại học hàng đầu của phương Tây và chương trình học có tính cải tiến, sáng tạo là sức hấp dẫn khó cưỡng. “Các trường kinh doanh Hàn Quốc đang cố gắng tạo ra một môi trường mà nơi đó, mọi người không cảm nhận về phong cách kinh doanh và văn hóa Hàn Quốc theo những cách cũ”, Mitty, hiện là Giám đốc cấp cao tại Solaire Resort & Casino ở Philippines, nhận xét.

Cách đây 10 năm, các trường kinh doanh Hàn Quốc sẽ khó lòng tưởng tượng một kỹ sư đầy tham vọng từ thành phố Liverpool (Anh) có sự hứng thú sâu sắc đối với việc kinh doanh ở châu Á lại chọn đến Seoul học MBA thay vì chọn các trường đại học hàng đầu ở Hồng Kông, Singapore hay Trung Quốc. Nhưng nay những người đưa ra lựa chọn như Warren Mitty rất nhiều.

 

Là một quốc gia khan hiếm tài nguyên thiên nhiên, Hàn Quốc xem giáo dục con người có tầm quan trọng hàng đầu. Nhưng trong suốt thời kỳ phát triển kinh tế thần tốc của nước này (sau thập niên 1950), các sinh viên Hàn Quốc có điều kiện tài chính hoặc được cấp học bổng đã đổ xô ra nước ngoài để săn bằng MBA từ một trường danh tiếng. Bởi lẽ, giới kinh doanh rất coi trọng văn bằng đào tạo nước ngoài, đặc biệt khi các ông trùm Hàn Quốc dẫn dắt 4 chaebol lớn nhất gồm Samsung, Hyundai, LG và SK đều tốt nghiệp từ các trường đại học hàng đầu của Mỹ.

Vào năm 2010, không một trường nào ở Hàn Quốc lọt vào Top 100 chương trình MBA toàn cầu của Financial Times. Nhưng nay Đại học Sungkyunkwan tại Seoul đã được xếp hạng thứ 50. Đại học Hàn Quốc và Đại học Yonsei luôn thường trực trong Top 50 Executive MBA Ranking của Financial Times. Bà Theresa Cho, Giáo sư tại Trường Kinh doanh thuộc Đại học Quốc gia Seoul, cho biết chương trình học tại các trường kinh doanh hàng đầu trên khắp khu vực đã trở nên toàn cầu hóa và tiêu chuẩn hóa.

Tỉ lệ các sinh viên quốc tế đến học chương trình MBA toàn cầu của Đại học Quốc gia Seoul, chẳng hạn, đã hơn gấp đôi, đạt khoảng 45% vào năm 2020 so với cách đây 7  năm. “Gần như tất cả giảng viên của chúng tôi đều đã dạy ở các trường đại học nước ngoài, nhiều người trong số họ dạy ở Mỹ, Canada, châu Âu... Vì thế, những gì được dạy ở những nước đó thì chúng tôi đều dạy ở đây”, Giáo sư Theresa Cho cho biết.

 

Theo bà Theresa Cho, một ưu điểm độc đáo thu hút các sinh viên MBA theo học ở Hàn Quốc là sự hội nhập và tiếp biến văn hóa vào mạng lưới các cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có những gã khổng lồ công nghệ Samsung và LG hoặc hãng xe Hyundai. “Mọi người đều ngầm hiểu là sinh viên sẽ được giới thiệu đến các nhà lãnh đạo, doanh nhân khởi nghiệp Hàn Quốc”, bà giải thích.

Đó là nhờ các chaebol tài trợ trực tiếp cho trường kinh doanh hoặc qua các suất học bổng. “Tôi đang dạy một khóa học về đàm phán gồm 35 sinh viên. Trong đó có ít nhất hơn 10 người đến từ các công ty thuộc Samsung, hơn 5 người khác đến từ LG và một người đến từ tập đoàn mỹ phẩm AmorePacific”, bà nói. Theo bà, môi trường này rất tuyệt vời cho việc kết nối mạng lưới sinh viên.

Một thay đổi quan trọng khác trong 10 năm qua là các trường kinh doanh Hàn Quốc đã xây dựng được mối quan hệ chặt chẽ với các trường đại học trên khắp thế giới, nghĩa là sinh viên có thể gặp gỡ nhiều người hơn đến từ các nước và các doanh nghiệp bên ngoài Hàn Quốc thông qua những chương trình sắp xếp việc làm, chương trình đào tạo kép với các trường khác và những chương trình tự chọn giữa các trường với nhau. “Điều này thực sự rất hữu ích”, Giáo sư Theresa Cho cho biết. Bà lấy ví dụ Đại học Quốc gia Seoul là thành viên của Global Network for Advanced Management, cho phép sinh viên ở Seoul có thể tham gia các khóa học của 31 thành viên khác trong mạng lưới này, trong đó có Đại học Yale và Oxford.

Ảnh: vietnamese.googleblog.com
Đại dịch COVID-19 đã cho các sinh viên khắp thế giới một lý do khác để xem xét chọn học MBA ở đâu. Ảnh: vietnamese.googleblog.com

Dù vậy, danh vọng và uy tín của các trường đại học nước ngoài hàng đầu, đặc biệt ở châu Âu và Mỹ, vẫn thu hút một số sinh viên Hàn Quốc theo học. Lucy, cựu nhân viên của một tập đoàn Hàn Quốc, đang theo học tại một trường đại học Mỹ khá nổi tiếng. Mục tiêu của cô là xin một việc làm ở Washington. Cô cho biết chắc chắn vẫn có cảm nhận rằng thậm chí các công ty Hàn Quốc cũng ưu tiên tuyển chọn các ứng viên được đào tạo ở nước ngoài. Hơn nữa, sự tương tác ngoài đời thực và các cơ hội gặp gỡ trực tiếp những nhân vật chóp bu cũng là một điểm cộng khác của các chương trình MBA nước ngoài. Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 đã cho các sinh viên khắp thế giới một lý do khác để xem xét chọn học MBA ở đâu, khi các chương trình MBA đều chuyển sang học trực tuyến.

Một vấn đề nữa là tại Hàn Quốc, dù các trường kinh doanh vẫn tiếp tục tập trung vào toàn cầu hóa và hiện đại hóa nhưng không phải tất cả cách làm cũ đều xóa bỏ. Một ví dụ được Warren Mitty đưa ra là văn hóa kinh doanh Hàn Quốc chịu ảnh hưởng nặng nề bởi văn hóa giao tiếp sau giờ làm việc như đi ăn uống với nhau sau giờ làm. “Chính ở nơi đó, người Hàn Quốc thực sự cởi mở và bạn mới hiểu biết được họ. Điều này cũng rất quan trọng trong MBA”, Mitty nói.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày