Thế giới

Dân số Nhật Bản giảm năm thứ 3 liên tiếp

Thứ Ba | 07/08/2012 17:31

Dân số Nhật Bản đang đối mặt với nguy cơ sụt giảm nghiêm trọng do tỉ lệ sinh thấp và tình trạng lão hóa ngày càng tăng.
Theo thống kê chính thức từ chính phủ, dân số Nhật Bản tiếp tục giảm  263,7 nghìn người, tương đương 0,21% trong năm nay. Tính đến thời điểm 31/3, tổng dân số của Nhật Bản là 126,6 triệu người.

Theo báo cáo từ Bộ Y tế và Phúc lợi Xã hội Nhật Bản hồi tháng 1, trận động đất và sóng thần đầu năm ngoái đã cướp đi sinh mạng của 19.000 người. Ngoài ra, tuổi thọ trung bình của Nhật Bản có xu hướng tăng lên trong thời gian sắp tới, trong đó tuổi thọ của phụ nữ là 90,93 tuổi còn nam giới là 84,9 tuổi.

Với tốc độ suy giảm hiện tại, ước tính đến năm 2060 dân số của Nhật Bản chỉ còn khoảng 86,7 triệu người, trong đó độ tuổi từ 60 trở lên chiếm gần 40% dân số.

Theo các nhà nhân khẩu học, nguyên nhân chủ yếu khiến dân số Nhật Bản suy giảm nghiêm trọng là do giới trẻ nước này không chịu lập gia đình. Giới trẻ ngày nay luôn đặt sự nghiệp lên hàng đầu và coi gia đình là gánh nặng đối với cuộc sống và con đường thăng tiến.

Bên cạnh đó, việc kinh tế ngày một trì trệ cũng là nguyên nhân khiến các cặp vợ chồng ngại sinh con, do chi phí nuôi dưỡng một đứa trẻ tại Nhật Bản là khá cao. Ngoài ra, sau khi đẻ con, người phụ nữ không dễ quay lại làm việc tại cơ quan cũ.

Nguồn Nikkei/Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày