Thế giới

Giới đầu tư rút vốn ồ ạt ra khỏi quỹ ETF của Nga

Chủ Nhật | 14/09/2014 15:58

Ngày 11/9, giá chứng chỉ quỹ Market Vectors Russia ETF giảm.
Cùng với đó, Market Vectors Russia ETF trở thành một trong những quỹ ETF lớn nhất của thị trường mới nổi có hoạt động kém nhất do phương Tây tung đòn trừng phạt mới với Nga.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 11/9, giá chứng chỉ quỹ Market Vectors Russia ETF giảm 2,5% xuống 24,44 USD tại New York và giảm 8,8% trong 2 tháng qua. Đây là mức giảm lớn nhất trong số các quỹ ETF có tài sản trên 1 tỷ USD của khối thị trường mới nổi, theo số liệu của Bloomberg.

Trong chỉ số Chứng khoán Bloomberg Nga - Mỹ, giá cổ phiếu của Rosneft, tập đoàn dầu khí quốc doanh của Nga nằm trong diện trừng phạt của phương Tây, giảm mạnh nhất với 2,4%.

Thị trường chứng khoán Nga vốn đã giảm điểm sau khi Mỹ và các đồng minh EU thắt chặt các đòn trừng phạt Nga, gồm các biện pháp nhằm vào lĩnh vực tài chính, năng lượng và quân sự. Chính phủ 28 nước châu Âu cũng thông qua quy định hạn chế hỗ trợ cho lĩnh vực khai thác và sản xuất dầu của Nga. Các đòn trừng phạt này có hiệu lực từ ngày 12/9.

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi quỹ ETF của Nga đã phần nào phản ảnh mức độ rủi ro và bất ổn trên thị trường của nước này. Dù định giá chứng khoán Nga có rẻ đến đâu thì sẽ chẳng còn ai muốn đầu tư vì rủi ro địa chính trị ngày càng tăng, theo nhận định của một số chuyên gia.

Hiện tại, hệ số P/E của Micex chỉ đạt 5,1 điểm, mức rẻ nhất trong số các chỉ số chứng khoán của khối thị trường mới nổi.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày