Thế giới

Moody's hạ mức xếp hạng tín nhiệm của Ukraine

Thứ Bảy | 05/04/2014 14:59

Khủng hoảng chính trị leo thang đẩy nền kinh tế Ukraine rơi vào tình trạng bi đát hơn.
Cơ quan đánh giá tín nhiệm quốc tế Moody's ngày 4/4 đã hạ mức xếp hạng tín nhiệm của Ukraine từ Caa2 xuống Caa3.

Theo Moody's, ba yếu tố tiềm ẩn trong nền kinh tế vốn khó khăn từ lâu nay của Ukraine gồm khủnghoảng chính trị leo thang; khả năng thanh toán nợ nước ngoài yếu kém cùng với dự trữ ngoại tệ giảmmạnh, đặc biệt việc Nga ngừng các hỗ trợ tài chính và tăng giá bán khí đốt.

Cùng với tốc độ tăng trưởng giảm mạnh, đồng tiền mất giá, khả năng tài chính ngày một cạn kiệt củaUkraine là yếu tố mà Moody's dự báo sẽ đẩy tỷ lệ nợ công (tương ứng với Tổng sản phẩm quốc nội -GDP) của Ukraine tăng từ 40,5% trong năm 2013 lên mức 60% năm 2014. Đó là chưa kể dự báo nguy cơbất ổn chính trị trong nước Ukraine vẫn rất cao sau cuộc bầu cử tổng thống dự kiến diễn vào vàotháng Năm tới, đặc biệt là khả năng xảy ra bầu cử quốc hội sớm trong năm nay.

Moody's cho rằng sự gia tăng các biện pháp trừng phạt kinh tế và tăng giá khí đốt cùng với nguy cơhạn chế thương mại của Nga đối với Ukraine cũng là những yếu tố gây bất lợi cho triển vọng nền kinhtế quốc gia Đông Âu này. Hiện Ukraine gần như phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn khí đốt nhập khầu từNga trong khi khoảng 25% hàng hóa xuất khẩu của nước này là sang Nga.

Trong khi đó, Ukraine đang phải đàm phán khẩn cấp với các nước láng giềng trong Liên minh châu Âu(EU) về khả năng nhập khẩu "nhiên liệu xanh" này từ phương Tây sau khi Nga tuyên bố tăng giá khíđốt bán cho Kiev kể từ ngày 1/4.

Phát biểu với báo giới, Thủ tướng tạm quyền Ukraine Arseny Yatseniuk tính tới khả năng tái nhập khíđốt từ các nước phương Tây với giá thấp hơn mức mua của Nga khoảng 150 USD/1000 m2. Các quốc gia cókhả năng bán khí đốt cho Ukraine là Slovakia, Hungary và Ba Lan.

Trước đó, ngày 3/4, Tập đoàn khai thác khí đốt hàng đầu của Nga - Gazprom tuyên bố tăng giá mặthàng chiến lược này thêm 100 USD để bán sang Ukraine, lên mức 485 USD/1.000 m2.

Đây là lần thứ hai trong vòng ba ngày Nga tuyên bố tăng giá khí đốt sang quốc gia láng giềngUkraine./.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày