Thế giới

Người dân Ai Cập góp tiền cứu nền kinh tế

Thứ Hai | 08/07/2013 20:49

Kinh tế Ai Cập đứng trước nguy cơ sụp đổ do ảnh hưởng của các cuộc bạo loạn ngay cả khi quân đội lật đổ chính quyền cũ.
Trang tin Al-Ahram cho hay, người dân Ai Cập đã hưởng ứng kêu gọi quyên góp tiền cho quỹ hỗ trợ kinh tế đất nước sau khi quân đội lật đổ chính quyền của tổng thống Mohamed Mursi. Đến nay, hàng trăm triệu bảng Ai Cập đã đổ vào quỹ này. Quân đội nước này cũng góp 300 triệu bảng cho quỹ.

Chiến dịch do các doanh nhân Ai Cập khởi xướng này nhằm giúp Ai Cập giảm dần phụ thuộc vào viện trợ nước ngoài và vực dậy nền kinh tế đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi các cuộc bạo loạn.

Assem Soliman, người đứng đầu Trung tâm minh bạch và chống tham nhũng Ai Cập cho rằng, trong vài ngày tới, quỹ có thể huy động được khoảng 10 tỷ bảng. Hiện chưa rõ quỹ này có do Ngân hàng trung ương hay Bộ tài chính Ai Cập giám sát hay không.

Quỹ cứu trợ kinh tế Ai Cập được lập ra sau khi chính quyền Mursi bị lật đổ. Ngân hàng đầu tư lớn nhất thế giới Merrill Lynch. Ngân hàng này cho rằng, Ai Cập chỉ còn 6 tháng trước khi các thị trường bên ngoài bị siết chặt, khả năng tài chính sẽ chịu áp lực nặng nề.

Ai Cập có nguy cơ không đủ tiền trả nợ và đáp ứng nhu cầu thanh toán trong và ngoài nước. Điều này kéo theo khủng hoảng du lịch không thể tránh khỏi.

Nguồn Ahram, Daily News/Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày