Công Nghệ

Bloomberg: Foxconn đối mặt với cuộc chiến săn nhân tài ở Việt Nam

Hải Miên Thứ Năm | 16/06/2022 11:33

Trụ sở Foxconn tại Đài Bắc. Ảnh: Bloomberg.

Theo Chủ tịch của Foxconn, các đối thủ Trung Quốc tại Việt Nam đã thiết lập văn phòng gần các cơ sở của công ty để tiện “chiêu dụ” nhân công.
Trụ sở Foxconn tại Đài Bắc. Ảnh: Bloomberg.

Foxconn Technology Group, đối tác sản xuất quan trọng cho Apple đang đối mặt với cuộc chiến nhân tài tại Việt Nam khi chính Apple tiếp tục chuyển một số hoạt động sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam do căng thẳng kéo dài giữa Trung-Mỹ.  

Theo Chủ tịch của Foxconn, các đối thủ Trung Quốc tại Việt Nam đã thiết lập văn phòng gần các cơ sở của công ty để tiện “chiêu dụ” nhân công. 

Ông Young Liu nói với các phóng viên mà không nêu tên bất kỳ công ty cụ thể nào: “Không nên dung túng cho động thái này.”

Ba đối thủ Trung Quốc của Foxconn hiện đang ở Việt Nam bao gồm: Luxshare Precision Industry và GoerTek, chuyên sản xuất AirPods, còn BYD thì chuẩn bị sản xuất iPad.

Chủ tịch của Foxconn, ông Young Liu.
Chủ tịch của Foxconn, ông Young Liu.

Ông Liu cho biết công ty hiện sử dụng khoảng 60.000 lao động tại Việt Nam, đây cũng là cơ sở sản xuất lớn nhất của công ty bên ngoài Trung Quốc. Ông Liu cho biết Foxconn sẽ tăng đáng kể số lượng nhân viên tại Việt Nam trong vòng một đến hai năm tới mà không đưa ra con số cụ thể.

Trong suốt nhiệm kỳ của ông Trump, Mỹ đã thực hiện nhiều biện pháp khác nhau bao gồm thuế quan đối với một số sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc, trong nỗ lực định hình lại chuỗi cung ứng toàn cầu. Chính quyền ông Biden hiện đang tìm cách điều chỉnh lại thuế quan của Trung Quốc, nhưng các quan chức Mỹ cho đến nay vẫn chưa thực hiện thay đổi đáng chú ý nào. 

Trong khi Foxconn vẫn phụ thuộc vào Trung Quốc trong phần lớn hoạt động sản xuất, thì nhà sản xuất thiết bị điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới đã có những thay đổi để giảm thiểu rủi ro từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. 

Theo Bloomberg, công ty đã lên kế hoạch chuyển một số hoạt động sản xuất iPad và MacBook đến một nhà máy mới ở tỉnh Bắc Giang, miền Bắc Việt Nam. Địa điểm này ban đầu dự kiến ​​bắt đầu sản xuất vào năm 2021, chính phủ Việt Nam cho biết công ty có thể đã đầu tư 700 triệu USD vào năm đó. 

Hiện vẫn chưa rõ cơ sở này đã đi vào hoạt động hay chưa và ông Liu đã không đưa ra thêm bất kỳ thông tin cập nhật nào về tiến độ xây dựng. Foxconn đã sản xuất hàng điện tử ở Việt Nam trong nhiều năm, ngay cả trước khi cuộc chiến thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc bắt đầu. 

Có thể bạn quan tâm:

Thời trang nhanh đang "mở tiệc"

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày