Công Nghệ

Doanh nghiệp Việt Nam sản xuất thiết bị IoT

Hằng Nguyễn Thứ Ba | 01/11/2022 17:39

Thông qua hợp tác với đối tác MediaTek, doanh nghiệp trong nước có nền tảng để sản xuất sản phẩm AIoT dễ dàng hơn.

Bkav Hardware Solution - BHS (một thành viên của Tập đoàn công nghệ Bkav) kết hợp với MediaTek và Smart-Core (SMC) vừa ra mắt module AIoT G350 dành cho phân khúc phổ thông, là hạt nhân để phát triển các thiết bị AIoT. 

Hiện nay, Việt Nam là thị trường mới nổi cho phát triển công nghiệp điện tử, đặc biệt là các sản phẩm IoT ứng dụng AI. Trong nhiều lĩnh vực, Việt Nam có điều kiện và mức độ phát triển cao hơn các nước trong khu vực. Ví dụ như giao thông, sản phẩm giám sát hành trình của Việt Nam có sức cạnh tranh tốt hơn nhờ tối ưu về giá, triển khai đồng bộ, quy mô lớn trên các phương tiện vận tải. Bên cạnh đó, các thương hiệu quốc dân trong lĩnh vực gia dụng như bóng đèn, quạt điện, máy lọc nước, bình nước nóng, điều hòa không khí… đang chuyển đổi mạnh mẽ sang tích hợp AIoT để tạo ra lợi thế cạnh tranh, duy trì vị trí dẫn đầu thị trường. Các doanh nghiệp khác cũng khao khát chuyển mình theo xu thế của cách mạng 4.0 với AI ứng dụng.

Sự kết hợp giữa BHS và MediaTek với dòng chipset dành cho phân khúc phổ thông tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam sáng tạo, sản xuất sản phẩm AIoT dễ dàng hơn với công nghệ cao, chi phí tốt, thời gian thương mại nhanh chóng.

MediaTek là một công ty bán dẫn không dây toàn cầu cho phép 2 tỉ thiết bị được kết nối mỗi năm. MediaTek dẫn đầu thị trường trong việc phát triển các hệ thống trên chip (SoC) sáng tạo cho các sản phẩm thiết bị di động, giải trí gia đình, kết nối và IoT. Trên phạm vi toàn cầu, ông Finbarr Moynihan - Phó chủ tịch bộ phận tiếp thị của MediaTek – cho hay doanh thu của MediaTek đạt 17,6 tỉ USD năm 2021. 

MediaTek bắt tay với những doanh nghiệp trong nước như BKAV, MoMo, mPOS, Olli,… để sản xuất các sản phẩm IoT phục vụ thị trường nội địa. Chẳng hạn, sản phẩm SoM box của BKAV như một thiết bị trung gian, sử dụng con chip của MediaTek. Từ sản phẩm trung gian này, các công ty khác có thể dùng SoM để làm ra sản phẩm AIoT cuối cùng, chẳng hạn như loa thông minh, màn hình thông minh có tương tác,…

Ông Trần Việt Hải, Phó chủ tịch phụ trách Phần cứng của Tập đoàn Bkav, cho biết: “Việc ra mắt bộ sản phẩm AIoT dành cho phân khúc phổ thông sẽ giúp phổ cập ứng dụng AI trong thực tế, sớm hiện thực hóa mục tiêu đưa hàng tỉ thiết bị AIoT tham gia trợ giúp con người, nâng cao năng suất lao động, cải thiện chất lượng cuộc sống”.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày