Thế giới

Thống đốc Fed: Lãi suất có thể tăng 2 lần trong năm nay

Thứ Tư | 24/06/2015 11:35

Hôm 23/6, Thống đốc Fed Jerome Powell tuyên bố đã “sẵn sàng” nâng lãi suất 2 lần (tháng 9 và tháng 12) nếu kinh tế tăng trưởng như dự đoán.

Ông Powell cho rằng, kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong nửa cuối năm nay, thị trường lao động tiếp tục được cải thiện và áp lực giá trong nền kinh tế sẽ bắt đầu tăng.

Mặc dù tuyên bố khả năng dự đoán của mình là 50-50, nhưng ông Powell cũng lưu ý rằng nền kinh tế Mỹ đang tiến đến việc tạo đủ việc làm và lạm phát bắt đầu tăng do tác động của giá năng lượng thấp và USD tăng cao.

Thống đốc cho rằng, đã đến lúc Fed tạo ra bước ngoặt cho nền kinh tế đang liên tục tăng trưởng. Nước Mỹ đạt đạt được nhiều tiến bộ trong việc cắt giảm tỷ lệ thất nghiệp và cần sử dụng chính sách tiền tệ để định hướng cho nền kinh tế.

Ông Powell là một trong 5 quan chức Fed đưa ra dự đoán lãi suất sẽ tăng 2 lần từ giờ đến cuối năm, có thể 25 điểm phần trăm mỗi lần.

Fed đã duy trì lãi suất ở cận 0 từ cuối năm 2008.

Theo ông Powell, lãi suất sẽ được nâng lên từ từ, khoảng 1% mỗi năm.

Trong một diễn biến khác, mô hình dự báo GDPNow của Fed Atlanta cho biết, kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng 2% trong quý II năm nay sau khi có số liệu cho thấy doanh số bán nhà hiện có và mới xây trong tháng 5 tương ứng tăng 5,1% và 2,2%.

Phan Nguyễn

Nguồn Reuters


Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày