Công Nghệ

Người dùng Việt nhận thức về an ninh mạng kém nhất khu vực

Thứ Ba | 08/12/2015 16:43

Không những người dùng Việt đang thiếu hiểu biết về an ninh mạng mà ngay cả những người hiểu về nó cũng không hề các các hành động nào để ngăn chặn.

Trong báo cáo khảo sát thị trường của công ty phần mềm chống virus ESET, Việt Nam hiện là nước có nhận thức về an ninh mạng thấp nhất trong số 6 nước được khảo sát khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm: Malaisia, Singapore, Ấn Độ, Thái Lan, Hồng Kông và Indonesia. 

Khảo sát này được thực hiện trên 500 người Việt, với kết quả là 87% người được khảo sát bày tỏ sự lo lắng của họ về các mối đe dọa trực tuyến. Tuy nhiên chỉ có 32% trong đó là có các hành động nhằm bảo vệ mình trước các rủi ro.

"Số lượng người dùng mạng Internet tại Việt Nam đang ngày một tăng cao. Theo đó, hoạt động trao đổi thông tin và dữ liệu trên mạng ngày càng phổ biến, dẫn đến gia tăng các nguy cơ về an ninh mạng", ông Parvinder Walia hiện là giám đốc khối bán hàng và tiếp thị tại ESET khu vực Châu Á - Thái Bình Dương nhận định.

"Người dùng Việt Nam đa phần đều biết đến các nguy cơ tiềm ẩn khi dùng mạng, tuy nhiên, họ lại không có các hành động gì để ngăn chặn điều này. Chính sự cách biệt này giữa nhận thức và hành động của người dùng Việt đang trở thành một vấn đề đáng lo ngại."

Vì thế, ông Walia cho rằng nếu người dùng không có các công cụ bảo hộ bảo mật thì vô tình họ có thể trở thành một trong những nạn nhân của một cuộc tấn công từ hacker.

Điểm nhấn đặc biệt trong kết quả báo cáo cuộc khảo sát cho thấy có đến 59% người Việt cho rằng dùng wi-fi công cộng miễn phí và có đến 70% người dùng cho rằng cách tạo mật khẩu bằng cách sử dụng thông tin cá nhân là an toàn. Ngoài ra, 62% người dùng tin rằng sử dụng máy tính sẽ dễ bị tấn công mạng hơn dùng điện thoại. Điều này cho thấy phần nào sự thiếu hiểu biết của người dùng mạng tại Việt Nam.

Đáng lo ngại hơn là chỉ có khoảng 30% người được hỏi nhận thức được những rủi ro nghiêm trọng từ các mối đe dọa thường gặp hàng ngày như các ứng dụng không có đảm bảo, thư rác và các quảng cáo banner. Điều này một lần nữa cho thấy rằng lỗ hổng kiến thức có thể khiến người dùng dễ dàng bị tấn công.

Ông Walia nhấn mạnh: "Điều quan trọng là chúng ta phải nâng cao nhận thức về an ninh trực tuyến và phải tuyên truyền, phổ biến hơn nữa những vấn đề này đến người dùng. Những người dùng Internet tại Việt Nam vẫn đang gặp những rủi ro không đáng có khi thao tác trực tuyến. Điều này rất đáng tiếc vì chỉ cần một vài bước đơn giản như thường xuyên thay đổi mật khẩu cũng sẽ làm giảm nguy cơ tấn công từ các tin tặc, giúp họ được an toàn và tự tin hơn khi lướt web".

Tuệ Nghi

Nguồn Jakata Post


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày